nồi nhôm có ưu điểm là nhẹ, giá thành rẻ nên được một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng lựa chọn để nấu ăn trong gia đình mình. cùng chúng tôi tìm hiểu xem nồi chảo nhôm có thực sự an toàn cho sức khỏe hay không?

Dễ gây nhiễm độc cho cơ thể

Trong quá trình sản xuất, ngoài nhôm, các nhà sản xuất còn độn thêm nhiều loại tạp chất, phụ gia... Các tạp chất này rất dễ bị bung ra trong quá trình đun nấu hay cọ rửa, chà xát mạnh… Chúng sẽ nhanh chóng ngấm vào thức ăn khi chúng ta chế biến, hoặc đựng thực phẩm... và sau đó sẽ vào cơ thể qua đường ăn uống.

Theo tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế, hàm lượng chì có trong sản phẩm nhôm tái chế là 7mg/kg, nếu hàm lượng chì vượt quá sẽ là nguyên nhân làm loãng máu, da xanh, hủy hoại hồng cầu. Ở mức độ nhiều hơn chúng sẽ tích tụ trong gan, thận gây ung thư, giảm chức năng gan và nặng nữa thì gây ngộ độc cấp tính... 

Trong khi đó, những sản phẩm nồi nhôm kém chất lượng thường được bán tràn lan trên thị trường hầu hết đều không qua kiểm nghiệm nên rất khó để đảm bảo lượng chì không vượt quá mức quy định.

Nồi nhôm có an toàn cho sức khỏe không?

Không sử dụng nồi nhôm trong việc đựng các loại dưa, cà muối

Do nhôm không chịu được các chất có tính ăn mòn nên nếu dùng để đựng các thức ăn có chất axit, chất kiềm, chất muối thì sẽ sinh phản ứng hóa học, tạo nên một hợp chất có hại cơ thể.

Ngoài ra, cũng không nên đánh trứng trong nồi, chảo nhôm, kẻo lòng đỏ trứng sẽ biến thành màu xanh lục, lòng trắng trứng sẽ biến thành màu xám và mất chất dinh dưỡng.

Không nên dùng nồi nhôm nấu những thức ăn có độ chua cao

Không để nồi nhôm bị cháy

Trong quá trình đun nấu chúng ta nên vặn lửa nhỏ, cho thức ăn vào mới vặn lửa to dần. Nếu không nồi nhôm sẽ bị cháy dẫn đến bong tróc lớp bảo vệ và hiện tượng ăn mòn xảy ra cao hơn, dễ sinh ra các chất có hại cho cơ thể.

Nồi nhôm có an toàn cho sức khỏe không?

Có nên sử dụng nồi nhôm?

Do vậy, nếu dùng nồi chảo bằng nhôm nấu thức ăn lâu dài thì nguyên tố nhôm ăn vào quá nhiều, chắc chắn đối với cơ thể người rất có hại. Do dó, không nên sử dụng nồi chảo nhôm nấu nướng. Hiện tại, có một số sả phẩm nồi nhôm được xử lý oxi hóa và ứng dụng công nghệ Anodizing rất an toàn cho sức khỏe mà bạn có thể chọn mua cho gia đình của mình. 

Nhôm anod cứng gần như kim cương, dẫn nhiệt nhanh, chống trầy xước, sáng đẹp, dễ vệ sinh. Nhôm anod này sẽ được sử dụng để làm nồi hợp kim nhôm anod, nó khắc phục được các điểm yếu của nồi nhôm thông thường là dễ bị móp méo, dễ bị nóng chảy, dễ gây phản ứng hóa học với thực phẩm.

Xem thêm: Tại sao nên mua nồi nhôm xử lý oxi hóa

Nồi nhôm có an toàn cho sức khỏe không?

Nếu sử dụng nồi nhôm để nấu thức ăn lâu dài thì nguyên tố nhôm ăn vào quá nhiều, chắc chắn với cơ thể người rất có hại. Và nếu sử dụng nồi nhôm kém chất lượng khi nấu ăn thì sẽ gây tác hại rất lớn với sức khỏe. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp, đừng ngần ngại chia sẻ cùng chúng tôi nhé!

Theo VnExpress