rau diếp cá hơi tanh và có mùi khó chịu nhưng được xem là một trong những loại lá thảo dược tuyệt vời. hãy cùng chúng tôi tìm hiểu công dụng của rau diếp cá và một số bài thuốc từ loại lá này ra sao nhé!

Rau diếp cá - lá thảo dược có công dụng chữa bệnh

Rau diếp cá là loại thực vật thân thảo, có tên gọi khác là ngư tinh thảo, rau vẹn, rau dấp cá, cửu tiết liên, sẩm thảo hay xú tinh thảo. Thân cây mọc đứng, sống lâu năm, ưa những nơi ẩm ướt với rễ nhỏ thường mọc ở các đốt trên thân rễ và thân rễ lại thường mọc ngầm dưới đất.

diếp cá mọc cách, có hình tim và nhọn ở phía đầu. Hoa nhỏ, có màu vàng nhạt nhưng không có bao hoa bên ngoài. Toàn thân cây diếp cá có mùi tanh, gây khó chịu với một số người không quen ngửi.

  • Tên khoa học rau diếp cá: Houttuynia cordata Thunb.
  • Theo nghiên cứu Đông y, rau diếp cá có tính hàn, vị chua, cay và có mùi tanh.
Rau diếp cá - lá thảo dược có công dụng chữa bệnh

Công dụng của rau diếp cá

Một số công dụng rất đáng chú ý của rau diếp cá như:

  • Làm kháng sinh thảo dược: vì trong rau diếp cá có chứa chất decanoyl-acetaldehyd mang tính kháng sinh theo nghiên cứu y khoa cho hay. Chất này có tác dụng kháng khuẩn, như làm ức chế liên cầu, phế cầu, cầu vàng, e.coli,….
  • Chữa bệnh phụ khoatăng cường sức khỏe sinh sản: trong rau diếp cá chứa chất Folate và vitamin B giúp các chị em phụ nữ tránh được bệnh phụ khoa, hạn chế vô sinhđiều hòa kinh nguyệt. Ngoài ra, chất dinh dưỡng trong diếp cá có khả năng kích thích máu vận chuyển đến dương vật nhằm hỗ trợ điều trị bệnh rối loại cương dươngnam giới.
  • Chữa các bệnh liên quan đến tiêu hóa: như chứa chất quercitrin giúp lợi tiểu, chất dioxy-flavonon có lợi để chữa bệnh trĩ,.…

Ngoài ra, rau diếp cá còn nhiều công dụng khác như: làm chắc thành mao mạch, lọc máu, sát khuẩn, chống viêm, thanh nhiệt, chữa nóng sốt (ở trẻ), bị đau vú do tắc sữa (ở nữ giới), trị mụn nhọt (viêm),….

Công dụng của rau diếp cá

Một số bài thuốc từ rau diếp cá

Rau diếp cá có lợi đối với sức khỏe người dùng, vì thế sau khi tổng hợp từ các nguồn uy tín, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một số bài thuốc từ loại lá thảo dược này như sau:

Hạ sốt (ở trẻ em)

Trẻ em rất dễ bị cảm cúm và sốt, do thời tiết thay đổi cũng như thói quen sinh hoạt của trẻ. Bên cạnh việc dùng thuốc tây, nhiều bậc phụ huynh cũng chọn phương pháp đông y, mẹo vặt dân gian khi sử dụng rau diếp cá để chữa sốt ở trẻ.

Cách dùng rau diếp cá hạ sốt:

  • Dùng 30 gram rau diếp cá (tươi), rứa sạch, giã nát rồi bắt vào nồi đun sôi. Sau đó, loại bỏ cặn, để nguội nước rồi cho trẻ uống. Còn phần bã rau có thể đắp lên 2 bên thái dương của trẻ để giúp hạ sốt.
  • Hoặc, lấy 15 gram diếp cá + 12 gram lá hương trà (loại nhỏ), rửa sạch, nấu nước uống. Duy trì ngày uống 2 lần sau bữa ăn thì sẽ thấy dấu hiệu hết sốt.
Hạ sốt (ở trẻ em)

Hỗ trợ chữa bệnh trĩ

Vì rau diếp cá có tính hàn nên được dùng để thanh nhiệt, tiêu viêm, sát tùng và giải độc. Đồng thời, tinh dầu trong diếp cá cũng hỗ trợ tốt cho việc tiêu sưng và kháng viêm. Có lẽ vì thế mà rau diếp cá sẽ giúp ích cho người bị bệnh trĩ.

Cách dùng:

  • Dùng 50 gram rau diếp cá tươi, nấu với nước, rồi xôngngâm - rửa khi nước còn ấm. Đồng thời dùng bã đắp vào vùng hậu môn trong khoảng 5 phút.
  • Ngoài ra, dùng rau diếp cá ăn sống như ăn các loại rau thông thường khác trong bữa ăn.
Hỗ trợ chữa bệnh trĩ

Hỗ trợ trị táo bón, khó tiêu

Do chế độ ăn hằng ngày và tùy cơ địa của mỗi người mà gặp phải tình trạng táo bón, khó tiêu. Nếu không điều trị kịp thời, kéo dài tình trạng này sẽ dẫn đến bệnh trĩ.

Cách dùng:

  • Dùng 30 gram diếp cá, rửa sạch, sao khô trong nồi, rồi mới chêm nước vào đun sôi. Để nguội, hoặc uống khi còn ấm.
  • Hoặc, dùng 10 gram diếp cá, sao khô trên chảo, hãm với nước khoảng 10 phút, uống thay trà hằng ngày trong vòng 10 ngày để xem tình trạng kết quả.
Hỗ trợ trị táo bón, khó tiêu

Chữa kinh nguyệt không đều

Vì thói quen cuộc sống và do thể trạng mỗi người mà không ít chị em gặp phải tình trạng kinh nguyệt không đều. 

Cách dùng:

  • Lấy 40 gram rau diếp cá, rửa sạch + 30 gram rau ngải cứu, rửa sạch. Giã nát rồi đun sôi, lọcđể nguội uống dần trong ngày. Duy trì trong vòng 5 ngày, mỗi ngày uống 2 lần.
Lưu ý: Nên uống trước 10 ngày khi xảy ra kinh nguyệt.
Chữa kinh nguyệt không đều

Hỗ trợ trị sỏi thận

Diếp cá có lợi cho tiêu hóa, vì thế nó có tác dụng làm tan và đẩy sỏi nhỏ ra bên ngoài thận rất hiệu quả.

Cách dùng:

  • Dùng 20 gram rau diếp cá + 10 gram cam thảo đất + 15 gram rau dệu. Đem sắc hỗn hợp thành thuốc. Hãy uống hằng ngày và duy trì liên tục trong 1 tháng.
  • Hoặc dùng 100 gram diếp cá, rửa sạch, sao vàng trên chảo, rồi đem hãm với nước sôi trong 20 phút, uống nước này thay trà mỗi ngày. Duy trì trong 1 - 2 tháng.
Hỗ trợ trị sỏi thận

Chữa ho

Ngoài hoạt chất decanoyl-acetaldehyd có tính kháng sinh, rau diếp cá còn chứa protein, chất béo, carbohydrate và một số tiền chất (axit laurylN-methyl xeton), vốn là những thành phần được dùng để làm thuốc giảm đau, kháng viêm, giải độc và trị cảm cúm. Vì thế rau diếp cá có tác dụng chữa ho hiệu quả.

Cách dùng:

  • Lấy 100 gram rau diếp cá, rửa sạch, xay nhỏ rồi đem đun với nước vo gạo và nước sôi. Lọc, lấy nước uống và có thể cho thêm ít muối để có vị khi uống. Duy trì dùng mỗi ngày 2 lần sau bữa ăn.
Chữa ho

Ngăn ngừa mụn, chống lão hóa

Bên cạnh nhiều chất có tác dụng kháng viêm, tinh dầu trong rau diếp cá cũng có lợi ích đáng kể trong việc ngăn ngừa mụn, chống lão hóa và trị các mụn viêm.

Cách dùng:

  • Dùng khoảng 10 lá diếp cá, rửa sạch, giã nát, rồi trộn với ít muối để dùng làm mặt nạ đắp lên da. Duy trì đắp khoảng 2 - 3 lần trong vòng 1 tuần, thời lượng đắp từ 15 - 20 phút.
  • Hoặc, vẫn dùng số lượng 10 lá diếp cá, rửa sạch, giã nát, rồi trộn với 1/2 muỗng canh mật ong, sử dụng như mặt nạ đắp lên da mặt cũng có tác dụng tương tự.
  • Hoặc, dùng khoảng 4 lá diếp cá, rửa sạch, giã nát, rồi đắp lên chỗ mụn nhọt trong 30 phút khi nằm nghỉ. Duy trì trong 3 ngày, tình trạng sưng của mụn nhọt sẽ đỡ.
Ngăn ngừa mụn, chống lão hóa

Trị vú sưng, đau do tắc sữa

Không ít chị em phụ nữ khi cho con bú, gặp phải tình trạng tắc sữa khiến bầu ngực trở nên đau nhức khó chịu. Hãy dùng rau diếp cá để khắc phục tình trạng này vì nó có chức hoạt chất kháng viêm và giảm sưng, giảm đau.

Cách dùng:

  • Lấy 25 gram diếp cá (phơi khô) + 10 quả táo tàu, đem sắc với 3 bát nước sao cho còn 1 bát, rồi đem chia ra 2 lần để uống trong ngày. Duy trì trong vòng 3 - 5 ngày để thấy kết quả.
Trị vú sưng, đau do tắc sữa

Lưu ý khi dùng rau diếp cá

Dù rau diếp cá có lợi về mặt sức khỏe người dùng, nhưng bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề khi sử dụng loại rau này để mang lại hiệu quả như mong muốn:

  • Ưu tiên chọn rau diếp cá tươi, vì chất dinh dưỡng và hoạt chất bên trong rau sẽ nhiều hơn so với diếp cá bị héo hoặc phơi quá khô.
  • Rửa sạchngâm với nước muối trước khi dùng, để tránh bị nhiễm bẩn, nhiễm ký sinh trùng (giun sán).
  • Tùy theo tình trạng sức khỏe mà sử dụng các mẹo dân gian chữa trị bằng rau diếp cá có hiệu quả khác nhau. Bạn không nên quá lạm dụng nếu chưa có sự cho phép của bác sĩ đông y. Trường hợp, sức khỏe (triệu chứng) không được cải thiện, bạn nên ngừng và đi khám bác sĩ là tốt nhất.
  • Duy trì chế độ ăn uống khoa học hợp lý và thời gian sử dụng rau diếp cá trong quá trình chữa trị bệnh theo cách dân gian này.
Lưu ý khi dùng rau diếp cá
  • Tìm hiểu công dụng diếp các trước khi dùng để điều trị và dùng cho đối tượng ra sao:

Chẳng hạn, rau diếp cá có lợi trong việc điều trị tình trạng mụn bọc và mụn bị sưng đỏ, chứ không có tác dụng với mụn cám và mụn đầu đen. Ngoài ra, việc lạm dụng rau diếp cá để đắp mặt nạ sẽ khiến da bạn dễ bắt nắng hơn, dễ sạm cũng như vi khuẩn dễ tấn công trên làn da.

Hoặc dùng rau diếp cá để trị ho cho trẻ, nên hỏi kĩ bác sĩ khi dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi. Đồng thời cũng có những dấu hiệu khác lạ (như đi phân nát, có đờm ra ngoài,…) là triệu chứng hết sức bình thường khi dùng mẹo diếp cá để trị ho.

Tìm hiểu công dụng diếp các trước khi dùng để điều trị và dùng cho đối tượng ra sao
 

Tham khảo và tổng hợp thông tin tại: thaythuocvietnam.vn và suckhoadoisong.vn

Hy vọng với những thông tin trên, Điện máy XANH sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về rau diếp cá cũng như một số bài thuốc hay về loại lá dược liệu này!

Theo VnExpress