nhiều người lầm tưởng bếp điện quang là tên gọi khác của bếp hồng ngoại, nhưng thật ra không phải như thế. hai loại bếp điện này tuy có khá nhiều điểm tương đồng nhưng vẫn có một số khác biệt. 

Bếp điện quang là gì?

Bếp điện quang là bếp điện sử dụng bóng đèn halogen để truyền nhiệt trực tiếp lên mặt bếp, làm nóng mặt bếp rồi nóng nồi chảo để nấu chín thức ăn. Tốc độ làm nóng của bóng đèn halogen rất nhanh, bếp có thể đạt đến 600 độ C chỉ sau vài giây.

Ánh sáng phát ra từ bóng đèn halogen rất mạnh, độ nóng cũng cao hơn so với bếp hồng ngoại. Bếp điện quang tuy nóng nhanh nhưng nhiệt tỏa không đều như các loại bếp điện khác do hoạt động của bóng đèn halogen không ổn định lúc sáng mạnh, sáng nhẹ.

Ánh đèn halogen khá chói
Ánh đèn halogen khá chói khi sử dụng

Bếp hồng ngoại là gì?

Bếp hồng ngoại là loại bếp phổ biến trên thị trường, bếp sử dụng dòng điện đốt nóng cuộn dây điện trở để truyền nhiệt lên mặt bếp chứ không dùng bóng đèn halogen như bếp điện quang.

Do bếp hồng ngoại dùng điện trở nên tốc độ làm nóng không nhanh như bếp điện quang, bù lại nhiệt tỏa ra đều hơn và độ bền cũng cao hơn.

Bếp hồng ngoại tỏa nhiệt đều hơn bếp điện quang
Bếp hồng ngoại tỏa nhiệt đều hơn bếp điện quang

So sánh bếp điện quang và bếp hồng ngoại

Bếp điện quang và bếp hồng ngoại đều dùng bức xạ nhiệt trực tiếp làm nóng mặt bếp nên cả hai đều không kén nồi và có thể nướng thức ăn trực tiếp trên mặt bếp, bề mặt kính của bếp cũng rất dễ làm sạch. Tuy nhiên, hai loại bếp này vẫn có một số khác biệt nhất định.

Bếp điện quang

Bếp hồng ngoại

Công suất

1800 W - 2000 W

1800 W - 2200 W

Độ bền

Đèn Halogen tỏa nhiệt lớn nên độ bền không cao

Sử dụng điện trở, bền hơn so với bếp điện quang

Giá cả

Từ 300 đến hơn 1 triệu đồng

Từ 600 đến hơn 3 triệu đồng

Tốc độ làm nóng

Rất nhanh

Nhanh vừa

Độ an toàn

Bề mặt bếp nóng, rất nóng không khí xung quanh, ánh sáng chói

Bề mặt bếp nóng, làm nóng không khí xung quanh, ánh sáng không quá chói

Khóa trẻ em

Có (tùy theo dòng sản phẩm)

Có (tùy theo dòng sản phẩm)

Tốc độ nấu Đun 2 lít nước mất khoảng 9 phút. Đun 2 lít nước mất khoảng 9 - 10 phút.
Tiêu thụ điện 1 tiếng nấu liên tục tốn khoảng 1.8 - 2 ký điện nếu sử dụng ở công suất cao nhất 1 tiếng nấu liên tục tốn khoảng 1.8 - 2.2 ký điện nếu sử dụng ở công suất cao nhất

Nên mua bếp điện quang hay bếp hồng ngoại

Bếp điện quang tuy rẻ hơn, nấu nhanh nhưng lại không bền bằng bếp hồng ngoại. Nếu bạn không cần dùng bếp thường xuyên thì có thể chọn bếp điện quang hay bếp hồng ngoại giá rẻ để tiết kiệm chi phí. Nếu muốn thay thế cho bếp gas thì bếp hồng ngoại là sự lựa chọn tốt hơn.

Chọn bếp có tính năng khóa bàn phím điều khiển để đảm bảo an toàn khi nấu nướng.

Chọn bếp có tính năng khóa bàn phím điều khiển để đảm bảo an toàn khi nấu nướng.
Nút khoá an toàn

Chọn bếp có đèn báo hiệu mặt bếp còn nóng sẽ đảm bảo an toàn hơn cho người dùng, tránh trường hợp người dùng bị bỏng khi chạm vào mặt bếp chưa nguội hẳn.

Tóm lại, bếp điện quang và bếp hồng ngoại đều có những điểm mạnh, điểm yếu khác nhau. Mong rằng thông qua bài viết trên bạn đọc đã hiểu rõ sự khác biệt của 2 loại bếp này để đưa ra lựa chọn cho phù hợp.

Xem thêm: So sánh bếp điện quang và bếp từ

Theo VnExpress