nhiều người nội trợ thắc mắc vì sao sử dụng bếp gas có lúc 2 – 3 tháng mới thay bình gas 1 lần, có lúc lại chỉ có 1 tháng đã phải thay mới. nguyên nhân nào dẫn đến việc gas nhanh hết? ở dưới đây có liệt kê các lý do vì sao bếp gas tốn gas và cách khắc phục, xem ngay nếu không bạn sẽ tốn nhiều tiền thay bình gas đấy!

Ninh hầm các món thời gian dài mà không dùng dụng cụ hỗ trợ

Khi người nội trợ nấu món hầm, ninh, nấu nhừ xương hay các loại đậu, ngũ cốc với bếp gas thì lượng gas hao phí sẽ rất lớn.

Cách khắc phục: Để tiết kiệm gas, bạn cần thay đổi cách chế biến, công thức hoặc sử dụng các công cụ nấu khác.

Ví dụ với các món hầm, ninh, nấu nhừ, bạn có thể sử dụng nồi áp suất, nồi lẩu điện, các thiết bị này giúp chế biến các món này thơm ngon mà lại không tốn nhiều thời gian cũng như gas hay điện năng.

Với các loại đậu, ngũ cốc, muốn rút ngắn thời gian nấu, bạn có thể ngâm chúng trong nước trước khi nấu tầm 2 tiếng, chúng sẽ chín mềm nhanh chóng hơn.

tai-sao-bep-gas-ton-gas-va-cach-khac-phuc-1

Điều chỉnh lửa đun nấu không phù hợp

Với nồi, chảo có đường kính đáy lớn (trên 26 cm), nếu bạn chỉnh lửa quá nhỏ thì thời gian làm nóng nồi cũng như làm chín thức ăn sẽ bị kéo dài.

Với nồi, chảo nhỏ (dưới 20 cm), bạn lại chỉnh lửa quá lớn sẽ không làm món ăn chín nhanh mà còn khiến lửa phân tán, dụng cụ nấu nhanh hỏng. Cả 2 trường hợp trên đều làm hao phí nhiều gas.

Cách khắc phục: Điều chỉnh ngọn lửa phù hợp với kích cỡ của dụng cụ nấu nhưng tốt hơn hết là dù với loại nồi nào bạn cũng chỉ nên điều chỉnh ngọn lửa vừa, không quá lớn cũng không quá nhỏ, nấu ăn sẽ hiệu quả mà ít tốn gas.

tai-sao-bep-gas-ton-gas-va-cach-khac-phuc-3

Sử dụng sai loại nồi

Những loại nồi đáy mỏng, làm nóng rất nhanh nhưng giữ nhiệt không lâu còn nồi đáy dày, giữ nhiệt tốt nhưng làm nóng lâu. Nếu chế biến món xào, chiên, canh trong nồi đáy dày và món hầm, ninh trong nồi đáy mỏng thì món ăn không được nấu chín ngon mà bếp lại hao phí nhiều gas.

Cách khắc phục: Chọn loại nồi phù hợp với từng món ăn, với các món chiên xào, nấu canh thì dùng nồi đáy mỏng, thực phẩm chín nhanh, không bị quá lửa, đầy đủ dưỡng chất. Món hầm, ninh, nấu nhừ thì dùng nồi đáy dày để món ăn nấu chín trong thời gian ngắn, sau khi tắt bếp vẫn có thể giữ nhiệt, chín thêm.

Bật tắt bếp gas nhiều lần

Rất nhiều người nhầm tưởng rằng việc bật tắt bếp gas nhiều lần trong khi nấu sẽ giúp tiết kiệm gas. Nhưng thực tế, việc làm này sẽ chỉ khiến lượng gas thất thoát nhiều hơn.

Cách khắc phục: Chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, gia vị, dụng cụ nấu, tập trung dành thời gian chế biến món ăn tránh làm nhiều việc khác cùng lúc, để khi chế biến món ăn bạn không cần phải bật tắt bếp gas nhiều lần và còn giúp giảm thời gian đun nấu hiệu quả.

tai-sao-bep-gas-ton-gas-va-cach-khac-phuc-2

Không khóa van bình gas

Khi sử dụng bếp gas nhiều người vẫn chỉ cho rằng khóa van bếp gas là đủ, không cần khóa van bình gas.

Nhưng nếu chỉ khóa van bếp gas, bạn chỉ tắt lửa trên bếp còn gas trong bình vẫn không bị khóa, lượng gas sẽ thất thoát khi nhiều và đặc biệt, nếu chúng tích tụ đủ trong không khí, gặp một mồi lửa sẽ xảy ra cháy nổ và nguy hiểm cho người dùng bất cứ lúc nào đấy.

Cách khắc phục: Tập cho mình thói quen, sau khi nấu ăn xong, khóa van bình gas sau đó khóa van bếp, gas được khóa ngay từ đầu bình và đường dây dẫn không chứa gas sẽ đảm bảo an toàn cho cả gia đình bạn và tiết kiệm gas tối ưu.

Không dùng kiềng chắn gió

Kiềng chắn gió giữ cho ngọn lửa cháy ổn định, tập trung dưới đáy nồi, lượng gas hao phí ít khi nấu nướng nhưng nếu không dùng kiềng chắn gió, ngọn lửa dao động nhiều, bị tản ra, gây thất thoát gas.

Cách khắc phục: Chọn bếp gas có kiếng chắn gió hay mua thêm kiềng chắn gió ở các cửa hàng bán đồ gia dụng hoặc tự làm và sử dụng đồ chắn gió nhưng nhớ không được làm bằng chất liệu dễ cháy như giấy, gỗ để tránh gây nguy hiểm cho chính mình.

tai-sao-bep-gas-ton-gas-va-cach-khac-phuc-4

Không lau chùi bếp gas thường xuyên

Bụi bẩn, cặn thức ăn rơi xuống bếp, làm bít các khe hở trên đầu đốt khiến gas thoát ra bên ngoài nhiều mà lửa cháy thì yếu, bếp bẩn còn làm giảm tuổi thọ cũng như tính thẩm mỹ của sản phẩm.

Cách khắc phục: Vệ sinh bếp thường xuyên bằng khăn mềm, nước rửa chén, đầu đốt trên dùng tăm nhỏ làm sạch các khe hở để lửa cháy hiệu quả, không làm hao phí gas mà bếp thêm đẹp, bền hơn.

Khi đã biết rõ các nguyên nhân bếp gas tốn gas, bạn hãy thay đổi ngay thói quen sử dụng nếu mắc phải các trường hợp trên để nấu ăn với bếp hiệu quả nhé. Để chia sẻ thêm các kinh nghiệm dùng bếp gas, bạn hãy viết ý kiến vào khung bình luận. 

Theo VnExpress