mứt dừa không còn quá xa lạ với chúng ta trong dịp tết. tuy nhiên, để món mứt thêm mới lạ và hấp dẫn hơn, thay vì mứt dừa sợi như truyền thống, sao bạn không vào bếp làm thử làm mứt dừa viên vừa đẹp, vừa ngon để đãi khách nhỉ!

Thời gian thực hiện món mứt dừa viên:
  • Chuẩn bị và sơ chế: 60p.
  • Chế biến: 15p.

Mứt dừa viên vẫn giữ nguyên vị béo và dai dai của dừa, kết hợp với chanh dây, sữa tươi, lá dứa tạo nên những hương vị độc đáo khác nhau.

Nguyên liệu bên dưới làm cho từ 3 - 4 người ăn.

Nguyên liệu và dụng cụ làm mứt dừa viên

  • 600 gr cùi dừa (cái dừa).
  • 300 gr đường.
  • 50 gr lá dứa.
  • 4 - 5 quả chanh dây (chanh leo).
  • 50 ml sữa tươi không đường (có thể thay đổi hương vị bằng ca phê gói).
  • Dụng cụ: Chảo, bếp, máy xay sinh tố,...
Nguyên liệu và dụng cụ làm mứt dừa viên

Cách chọn dừa để nạo sợi hoặc làm viên:

- Nếu bạn muốn chọn dừa ngon để làm mứt sợi hoặc mứt viên thì nên chọn loại dừa bánh tẻ, tức là quả dừa không quá non và cũng không quá già.

- Cách thử dừa: Dừa bánh tẻ sau khi đã đẽo vỏ cứng, sẽ thấy 1 lớp vỏ màu nâu nhạt, không phải nâu đậm, có thể bấm được móng tay. Dừa bánh tẻ cho độ cứng và độ dai vừa phải, rất thích hợp cho việc nạo sợi hoặc tạo viên.

Cách tách vỏ dừa khỏi cùi đơn giản:

Nếu bạn mua cả quả dừa bao gồm cả lớp vỏ chưa bóc tách thì có thể áp dụng cách tách vỏ dừa đơn giản dưới đây:

Cách 1: Bạn cho dừa lên bếp và hơ qua vỏ.

Cách 2: Cho dừa vào lò nướng 20 phút ở mức nhiệt 110 độ C.

Tuy nhiên nếu bạn không có nhiều thời gian hoặc chưa có kinh nghiệm trong việc bóc tách lớp vỏ dừa này, thì tốt nhất là bạn nên mua những quả dừa đã được bóc sẵn vỏ trong các siêu thị hoặc nhờ người bán tách vỏ hộ trước khi mang về nhà.

Các bước làm mứt dừa viên

Bước 1: Sơ chế.

  • Dừa rửa sạch rồi cắt thành những miếng vuông nhỏ vừa ăn. Sau đó, rửa sạch dừa nhiều lần với nước ấm đến khi nước không còn bị đục nữa. Đun một nồi nước sôi, đổ dừa vào chần qua trong khoảng 1 -2 phút. Rồi đổ dừa ra rổ cho nguội và ráo nước. 
  • Cắt đôi chanh dây, tách ruột lọc quay rây để lấy phần nước cốt. 
  • Lá dứa rửa sạch, cắt nhỏ. Cho vào máy xay sinh tố với 1 ít nước xay nhuyễn. Dùng rây lọc bỏ bã, giữ lại nước cốt lá dứa. 
  • Chia dừa thành 3 phần bằng nhau. Sau đó, cho vào mỗi phần nước cốt chanh dây, nước cốt lá dứa và 50 ml sữa tươi. Cho thêm vào mỗi phần 100g đường cát trắng trộn đều và ướp trong 1 - 2 tiếng.
Cách làm mứt dừa viên cực lạ đãi khách ngày Tết

Bước 2: Sên mứt dừa viên.

Bắc chảo lên bếp, cho mứt dừa vào sên ở lửa vừa và đảo đều tay. Khi đường bắt đầu keo lại thì vặn lửa nhỏ, đảo đều tay đến khi đường kết tinh trắng là được. Bạn tiếp tục sên những loại mứt còn lại.

Cách làm mứt dừa viên cực lạ đã khách ngày Tết

Với chút sáng tạo nho nhỏ, bạn đã có món mứt dừa viên bốn màu vừa ngon vừa đẹp để đãi khách Tết này rồi. 

Cách làm mứt dừa viên cực lạ đãi khách ngày Tết

Cách bảo quản mứt dừa giữ được lâu và ngon:

- Sau khi làm mứt xong bạn cần cho ra khay và để thật nguội mới đem đi cất. Bước này khá đơn giản tuy nhiên chỉ chút nóng vội, việc cất mứt sớm trước khi nguội sẽ làm mứt dừa chảy nước, mất vị ngon. 

- Bảo quản mứt dừa trong các túi nilon hoặc hũ kín. Tốt nhất nên bảo quản trong hũ thủy tinh kín khí. Tương tự như mứt dừa, cách bảo quản này bạn có thể áp dụng với các loại mứt khác nhé.

- Khi bảo quản trong lọ đựng, nên cho vào trong đó 1 lớp đường. Lớp đường sẽ có chức năng hút ẩm cho mứt, giúp bảo quản mứt lâu hơn.

- Khi cho mứt ra khay và khi không sử dụng đến mứt nữa nên đậy kín khay đựng mứt lại. Nếu bày ra khay thì nên áng chừng lượng mứt sử dụng để cho mứt ra khay, chỉ bày ra đủ dùng, hết rồi lại bày ra tiếp, hạn chế tiếp xúc với không khí ẩm bên ngoài.

- Chuẩn bị nĩa để xiên mứt và đảm bảo mứt được sạch sẽ hơn. Tránh việc dùng tay làm ẩm ướt những sợi mứt hoặc viên mứt khác, dễ chảy nước.

- Không bày mứt dưới nơi có ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Sự nóng lên của nhiệt sẽ làm đường tan chảy.

- Nếu bảo quản mứt trong tủ lạnh, nên hạn chế lấy mứt, hoặc lấy mứt trong tủ lạnh ra, tránh đem cả lọ (túi) mứt ra ngoài, tránh việc tiếp xúc với môi trường bên ngoài sẽ dễ bị chảy nước do chênh lệch mức nhiệt, mứt mất vị ngon.

Khuyến cáo chỉ nên bảo quản mứt dừa trong tối đa 1 tháng để có được chất lượng sử dụng tốt nhất. Và lưu ý nên bỏ mứt đi nếu mứt có sự thay đổi về màu sắc nhé!

Mứt dừa viên khi ăn sẽ không bị quá ngọt như mứt dừa sợi nên chắc chắn mọi người sẽ rất thích thú đấy! Màu sắc mứt dừa viên lại rất bắt mắt với những màu tự nhiên từ rau củ quả nên bạn chẳng phải lo về vệ sinh an toàn thực phẩm nữa. Chúc các bạn thành công!

Theo VnExpress