rượu nho tốt cho hệ tiêu hóa và có giá trị dinh dưỡng nhất định về mặt sức khỏe. hãy cùng vào bếp của chúng tôi tìm hiểu thử 2 cách làm rượu nho thơm ngon, bổ dưỡng ngay tại nhà với những bước vô cùng đơn giản ra sao nhé!

Muốn làm rượu, cần chọn loại nho như thế nào?

Để làm rượu nho, bạn có thể chọn 3 loại phổ biếnnho đen, nho xanh và nho đỏ. Tuy nhiên, để tạo màu và có vị chua - ngọt đặc trưng của rượu nho, thì bạn nên chọn giống nho đỏ và có vị chua.

Ngoài ra, bạn có thể chọn nho tươi hoặc nho khô với một số lưu ý sau:

  • Nho tươi: hãy chọn loại chùm nho tươi lớn, trái to và mọng nước, đặc biệt là chùm nho còn bám lớp phấn bên ngoài được xem là chùm nho ngon. Cuống nho nên xanh và mềm mại, tránh cuống bị khô, vỏ nho có dấu hiệu nhăn.
  • Nho khô: hãy chọn nho tròn, màu sắc sáng và mềm. Bạn có thể thử bằng cách bốc nắm nho khô vào bàn tay, nếu chúng bị dính bết vào nhau thì thuộc loại nho ướt, kém chất lượng, không nên chọn nhé!
Muốn làm rượu, cần chọn loại nho như thế nào?

Cách làm rượu nho có đường thơm ngon

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ

  • Nho tươi: 4kg.
  • Đường trắng: 1.5kg.
  • Dụng cụ: máy ép trái cây, bình thủy tinh (dung tích khoảng 3 lít), thau,.... 
Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ làm rượu nho có đường

Cách thực hiện

Bước 1: Rửa nho sạch với nước sao cho rơi hết bụi bẩn ra ngoài. Sau đó, ngâm nho vào chậu nước muối pha loãng khoảng 20 - 30 phút, rồi vớt ra rửa lại với nước và để ráo.

rửa sạch và để ráo nho

Bước 2: Dùng máy nước ép trái cây để ép lấy nước cốt nho, cho vào bình thủy tinh.  

Lưu ý:
  • Cứ 4kg nho tươi, trung bình sẽ thu được khoảng 2 lít nước cốt nho.
  • Bạn có thể cho thêm 300ml nước đun sôi để nguội vào phần bã nho vừa được ép, khuấy đều, rồi dùng rây và khăn lưới để lấy nước dão lần 2. Phần nước dão này, bạn có thể bảo quản trong hủ thùy tinh, cho vào ngăn mát tủ lạnh để chế biến thành nước nho uống giải khát.
 Dùng máy nước ép trái cây để ép lấy nước cốt nho

Bước 3: Cho đường trắng vào bình thủy tinh có chứa nước cốt nho, đậy nắp, để ở nơi khô ráo và thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.

Lưu ý: Tránh đậy nắp quá kín, vì sẽ khó diễn ra quá trình oxy hóa của nho. Ngoài ra, khi gặp ở nhiệt độ cao và không gian kín (do đậy nắp quá chặt) thì dễ làm nho bị úng thúi và lên men mùi ga rất khó chịu.
  

Bước 4: Sau 4 giờ, nước cốt nho sẽ bắt đầu lên men nhưng bạn vẫn tiếp tục để vậy cho đến khi thấy nước nho trở nên trong vắt (nghĩa là được lên men hoàn toàn và trở thành rượu nho).

đậy nắp và đặt bình rượu nho ở nơi khô ráo để lên men

Bước 5: Dùng vá sạn (rây) vớt hết các bã nho nổi trên mặt rượu. Sau đó, đậy nắp bình lại rồi tiếp tục ủ thêm. Thời gian ủ càng lâu càng ngon.

Thành phẩm

Nước nho sau khi lên men trở thành rượu sẽ có màu đỏ, trong và mùi thơm rất đặc trưng.

Thành phẩm rượu nho có đường
Mẹo thưc hiện thành công:
  • Nho khi ủ không được đậy quá kín mà cần có chút trao đổi không khí giúp thúc đẩy quá trình oxi hóa và không được đặt nơi có ánh nắng mặt trời, nếu đậy quá kín và quá nóng nho sẽ dễ úng thúi và lên men ga rất khó chịu. Thời gian ủ rượu nho có đường sẽ nhanh lên men hơn so với không đường, vì vậy thời gian sử dụng cũng ngắn hơn.
  • Mẹo nhận biết khi rượu bị hỏng: xuất hiện mùi chua, nấm mốc; có màu nâu hoặc màu nâu nhạt (do tiếp xúc với oxy nhiều trong quá trình lên men, ủ); xuất hiện vết vẩn đục, có váng màu vàng bám trên bình.
  • Điều kiện bảo quản: đặt nơi khô ráo, tối, tránh ánh nắng trực tiếp. Khi sử dụng dang dở, nên đặt vào ngăn mát tủ lạnh, hoặc bảo quản trong tủ ướp rượu thì càng tốt.  
  • Thời gian sử dụng: nên dùng trong khoảng 3 - 4 tháng kể từ khi nho lên men (sau 2 tuần).

Cách làm rượu nho không đường

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ

  • Nho tươi: 4kg.
  • Rượu trắng (trên 40 độ): 1.5 lít.
  • Dụng cụ: bình thủy tinh (dung tích khoảng 3 lít), thau, đũa,.... 
Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ làm rượu nho không đường

Cách thực hiện

Bước 1: Cách sơ chế nho cũng giống như bạn thực hiện ở cách làm rượu nho có đường, đem rửa và ngâm nước muối pha loãng khoảng 20 phút, rửa sạch rồi để ráo.

rửa sạch và để ráo nho trên rổ

Bước 2: Loại bỏ cuống, vặt lấy nho, cho vào thau, rồi dùng tay sạch bóp dập.

dùng tay bóp nho

Bước 3: Cho hết phần nho được bóp dập vào bình thủy tinh chứa rượu trắng. Đậy nắp và đem đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng chiếu trực tiếp.

Lưu ý:
  • Cứ cách 2 tuần, nên dùng đũa trộn đều hỗn hợp trong bình để tạo điều kiện lên men nhanh và đều hơn.
  • Tránh đậy nắp quá kín, vì gây khó khăn cho quá trình oxy hóa của nho diễn ra. Ngoài ra, khi gặp ở nhiệt độ cao và không gian kín (do đậy nắp quá chặt) thì dễ làm nho bị úng thúi và lên men mùi ga rất khó chịu.
 
Cho hết phần nho được bóp dập vào bình thủy tinh chứa rượu trắng

Thành phẩm

Rượu nho sau khi hoàn thành sẽ có màu trong và hương thơm nồng, đặc trưng.

Thành phẩm rượu nho không đường
Mẹo thực hiện thành công
  • Rượu nho không đường thời gian lên men sẽ khá lâu hơn so với rượu nho có đường. Thời gian lên men của rượu nho không đường ở khoảng 3 - 4 tháng. Vì rượu đường lên men tự nhiên không chất xúc tác nên vị rượu cũng sẽ thơm, bổ dưỡng và đậm đà hơn so với rượu lên men có sự dùng đường.
  • Mẹo nhận biết khi rượu bị hỏng: xuất hiện vết vẩn đục, váng màu vàng bám trên thành bình, mùi chua, nấm mốc, có màu nâu hoặc màu nâu nhạt.
  • Điều kiện bảo quản: đặt nơi khô ráo, tối, tránh ánh nắng trực tiếp. Khi sử dụng dang dở, nên đặt vào ngăn mát tủ lạnh, hoặc bảo quản trong tủ ướp rượu thì càng tốt.  
  • Thời gian sử dụng: Sau 3 - 4 tháng, bạn lọc rượu bỏ phần vỏ nho và bảo quản ở nơi thoáng mát, thời gian sử dụng lên đến 1 năm - 2 năm tuỳ theo điều kiện chưng cất.

Lưu ý gì đối với người sử dụng rượu nho

  • Tránh lạm dụng, uống rượu nho quá nhiều.
  • Có thể uống một chút rượu nho trước khi đi ngủ, vì trong rượu nho có chứa melatonin, giúp bạn ngủ ngon hơn.
  • Có thể uống rượu nho trong bữa ăn để giúp tiêu hóa và tạo cảm giác ngon miệng hơn.  
  • Vì trong rượu nho thường có hàm lượng đường cao, nên bệnh nhân bị tiểu đường cần tránh dùng.
  • Rượu nho có tác dụng lợi tiểu, tốt cho tiêu hóa, nên những ai đang bị các bệnh liên quan đến tiêu chảy, bệnh tiểu nhạt thì không nên dùng.
Lưu ý gì đối với người sử dụng rượu nho
 

Với những thông tin trên, chúng tôi hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 2 cách làm rượu nho thơm ngon, bổ dưỡng đơn giản ngay tại nhà nhé!

Theo VnExpress