tuổi thọ chảo gang có thể kéo dài đến 100 năm. vậy đừng bỏ qua 4 tiêu chí sau đây mà chúng tôi muốn bật mí cho bạn khi chọn mua chảo gang để sử dụng trong thời gian sắp tới nhé!

Chảo gang được đúc nguyên khối và hầu như không có bất kì bộ phận nào trên chảo có thể bị phá vỡ trong quá trình sử dụng. Do đó, tuổi thọ sử dụng loại chảo này rất bền, thậm chí kéo dài đến tận 100 năm, chảo gang truyền từ đời này sang đời khác.

  • Ưu điểm: dẫn nhiệt tốt, có thể sử dụng trên bếp gas, trực tiếp ngay trên lửa than và trong cả lò nướng; có nhiều kích cỡhình dạng (đáp ứng cho nhu cầu nấu nướng khác nhau).
  • Nhược điểm: nặng, có thể bị rỉ sét nhanh chóng nếu tiếp xúc với độ ẩm; không thể rửa trong máy rửa chén; và cần phải phủ lớp dầu thường xuyên để duy trì bề mặt không dính.

Lựa chọn chảo gang truyền thống hay tráng men?

Bạn nên chọn chảo gang truyền thống (loại không tráng men) và chảo gang tráng men? 

Chảo gang truyền thống

Chảo gang truyền thống sau khi được nấu nướng, chúng không thể làm sạch bằng xà phòng hoặc cho vào máy rửa chén. Thay vào đó, bạn cần loại bỏ các vết thức ăn còn bám trên bề mặt chảo, rồi tráng qua một lớp dầu mỏng, đồng thời tránh để chảo bị ẩm ướt sẽ khiến chúng dễ bị rỉ sét.

Nếu bạn biết cách chăm sóc loại chảo gang này thì tuổi thọ của chúng sẽ kéo dài đến nhiều thập kỉ. Thông thường, một chiếc chảo gang không tráng đường kính 35 cm có giá khoảng hơn 300.000 đồng.

Tùy mỗi nhà sản xuất, mà giá thành chảo gang có giá cao hơn với những ưu điểm đi kèm như có nắp đậy chặt hơn, bề mặt ít bị dính thực phẩm nhiều hơn.

Chảo gang tráng men

Chảo gang tráng men được phủ lớp men chống dínhdễ dàng chăm sóc hơn so với loại chảo truyền thống. Bạn có thể rửa sạch bằng xà phòng và nước một cách thoải mái, thậm chí có thể dùng để nấu các thực phẩm có tính axit, trong khi chảo gang không tráng thì bị hạn chế điều này vì có thể tạo ra phản ứng hóa học làm cho thức ăn có vị kim loại.

Tuy nhiên, chảo gang tráng men vẫn có thể bị sứt mẻmàu có thể bị lỗi mốt. Giá thành của loại chảo này đắt hơn so với chảo truyền thống. Thông thường một chiếc chảo tráng men đường kính 35mm có giá khoảng hơn 800.000 đồng.

Hầu như giá cả của loại chảo này còn tùy thuộc vào lớp phủ men mặt trong và mặt ngoài của chảo cũng như độ bền chảo (như mức độ sứt mẻ men răng theo thời gian).

Nên mua chảo mới hay chảo đã qua sử dụng?

Bạn dễ dàng mua chiếc chảo gang mới bất kì khi nào mình muốn ở chợ, siêu thị hay cửa hàng, so với chiếc chảo đã qua sử dụng.

Nên mua chảo mới hay chảo đã qua sử dụng?

Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc việc mua một chiếc chảo đã qua sử dụng như sau:

- Chảo gang truyền thống có thể tồn tại qua nhiều thế hệ, nên bạn có thể tìm mua loại chảo cổ này tại những nơi chuyên bán về chảo cổ, trang web đấu giá, chợ trời,…

- Loại chảo gang đã qua sử dụng có thể thoải mái chế biến thức ăn, tiết kiệm thời gian nấu nướng và chất lượng chảo dày dặn hơn.

- Giả thành của chiếc chảo đã qua sử dụng khác nhau, tùy thuộc vào thương hiệu, mẫu mã và thâm niên. 

Lựa chọn loại chảo? Ưu nhược điểm của mỗi loại

Có 2 loại chảo gang phổ biến: chảo rán (chảo nhỏ có cán) và Dutch oven (nồi chảo lớn, nặng và thường có nắp đậy). Kích thước của chảo phù thuộc vào nhu cầu nấu nướng của bạn, loại chảo lớn hơn thì tất nhiên sẽ năng hơn.

chảo rán

Nếu bạn có ý định chiên hoặc xào thịt, thì có thể chọn loại chảo gang rán, có kích thước phổ biến 10,25 inch (26 cm) hoặc 12 inch (35 cm), đồng thời loại chảo này cũng có tay cầm phụ phía trước cho phép bạn nhấc chảo dễ dàng hơn ra khỏi bếp.

chảo Dutch oven

Còn nếu bạn có ý định muốn nấu súp, món hầm, nước sốt, hoặc thậm chí là các món nướng thì có thể chọn loại chảo Dutch oven. Lòng chảo (nồi) sâu hơn, có đi kèm nắphai quai tay cầm. Dung tích nồi phổ biến là loại 4,7 lít và 5.7 lít. Ngoài ra, loại chảo này cũng có hình dạng con nhện, nghĩa là có chân ở phía dưới nồi, thích hợp cho bạn dùng trên bếp than, phục vụ mục đích lửa trại.

Nên chọn của thương hiệu nào?

Tùy thuộc vào sở thích và kinh nghiệm nấu nướng, bạn có thể chọn bất kì loại thương hiệu chảo gang nào trên thị trường.

Loại chảo gang rất được ưa chuộng dùng ở phương Tây, một số hãng nổi tiếng như Bukingham, Lodge, Staub,…Mỗi thương hiệu chảo sẽ có thế mạnh riêng mình mà bạn có thể tin chọn, như:

chảo gang Lodge

Lodge: thương hiệu nổi tiếng nước Mỹ, được thành lập bởi hai vợ chồng Joseph Lodge. Năm 1896, sản phẩm đầu tiên làm từ chất liệu gang của thương hiệu này đã được sản xuất ở South Pittsburg, Tennessee, Hoa kỳ. Hầu như bất kì gia đình người Mỹ nào cũng có ít nhất một sản phẩm của Lodge, xu hướng hot nhất trong làng ẩm thực thế giới.

Staub: thương hiệu chảo gang thủ công nổi tiếng nước Pháp. Đây là thương hiệu được thành lập bởi Francis Staub (người chuyên sản xuất các đồ dùng nấu ăn) vào năm 1974. Thương hiệu chảo gang Staub hiện có mặt tại 57 quốc gia trên thế giới, nổi tiếng bởi công nghệ và tráng men đa màu sắc.

chảo gang Staub

Với những chia sẻ trên hy vọng sẽ giúp bạn chọn chảo gang phù hợp cho gia đình để sử dụng. Nếu có bất kì thắc mắc nào, bạn có thể để lại tin nhắn phía dưới, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn!

Theo VnExpress