lò vi sóng là một công cụ tuyệt vời để bạn có thể hâm nóng hay rã đông thức ăn. nhưng sử dụng như thế nào là an toàn và hiệu quả nhất? mời bạn cùng chúng tôi tìm hiểu cặn kẽ các lưu ý khi dùng lò vi sóng trong bài viết sau nhé!

Chọn hộp, tô, dĩa phù hợp với lò vi sóng

Hầu như đa số các loại đồ bằng sành, sứ thủy tinh, nhựa... đều có thể sử dụng trong lò vi sóng. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, thường thì nhà sản xuất sẽ ghi chú thêm “microwave-safe” hoặc “microwavable” (sử dụng được trong lò vi sóng) trên sản phẩm, để người dùng dễ dàng nhận diện.

Không nên dùng hộp nhựa không đúng tiêu chuẩn

Xem thêm: 13 món tuyệt đối không được cho vào lò vi sóng

Không nên đun bơ, dầu trong lò vi sóng

Các loại dầu, điển hình như dầu ôliu, không thể đun nóng hiệu quả trong lò vi sóng do phân tử của chúng thiếu sự phân cực như các phân tử nước. Điều này cũng đồng nghĩa là bơ đông lạnh rất khó rã đông trong lò vi sóng.

Không nên đun dầu trong lò vi sóng

Không nên đun nước quá sôi trong lò vi sóng

Khi đun nước quá lâu trong lò vi sóng, nước không thể nổi bong bóng để giảm nhiệt, làm cho nước sôi vượt mức (quá nhiệt độ sôi 100 độ C). Vậy nên khi bị dịch chuyển, nhiệt thoát ra dữ dội, nước dễ bắn ra ngoài có thể gây hư hại cho lò vi sóng, thậm chí cháy nổ.

Để tránh nguy hiểm, bạn chỉ nên đun nước trong thời gian thật ngắn, hoặc đặt thêm chiếc đũa, muỗng gỗ vào ly.

Không nên đun nước quá sôi trong lò vi sóng

Không nên đóng gói thức ăn khi nấu trong lò vi sóng

  • Đối với các loại thức ăn được bảo quản bằng cách bao bằng màn nhựa, hộp xốp, bao nilong, giấy nâu mua ngoài chợ về bạn phải mở hết chúng ra rồi mới có thể đưa vào lò vi sóng. Vì chúng dễ dàng bốc cháy làm hỏng lò của bạn, tiết ra độc tố hóa học bám vào thức ăn gây hại cho sức khỏe của bạn.
  • Nếu là các sản phẩm được đóng gói kín, thì do áp suất mà những sản phẩm này sẽ bị phìn to ra và nổ làm ảnh hưởng đến chiếc lò vi sóng của bạn.
Không nên đóng gói kín thức ăn khi nấu trong lò vi sóng
  • Đặc biệt là thực phẩm đóng hộp hay trứng đều phải được mở nắp hoặc loại bỏ vỏ trước khi nấu trong lò.
Không nên đóng gói kín thức ăn khi nấu trong lò vi sóng

Không nên mở nắp lò khi lò đang hoạt động

Việc mở cửa lò vi sóng khi chưa hết thời gian nấu sẽ gây nguy hiểm khôn lường đến tính mạng của bạn. Nếu bạn đóng cửa lò không kín, các bức xạ trong lò  phát tán ra bên ngoài gây nguy hiểm cho sức khoẻ gia đình bạn.

Nếu bạn mở cửa lò trong quá trình nấu, thức ăn sẽ bắn vào người gây bỏng da hoặc bạn bị bỏng do cửa lò đang ở nhiệt độ rất cao.

Không nên mở nắp lò khi lò đang hoạt động

Tuân thủ tuyệt đối các nguyên tắc an toàn kể trên sẽ vừa tiết kiệm thời gian, công sức nấu ăn, vừa giúp đảm bảo sức khỏe cho gia đình bạn. Mời bạn tiếp tục đón đọc các bài viết khác trên DienmayXANH.com nhé.

Theo VnExpress