các món mứt là món ăn quen thuộc vào ngày tết của người việt. nhưng làm sao để bảo quản chúng không bị hư trong thời gian lâu. cùng xem ngay một số mẹo bảo quản mứt tết hiệu quả mà lại không tốn kém nhé. 

Bảo quản mứt dừa, bí, gừng không bị chảy nước

Đối với những loại mứt như dừa, bí, gừng nếu bạn để cho chúng tiếp xúc quá lâu với không khí thì mứt sẽ dễ bị ỉu hoặc chảy nước. Do đó, để mứt được sử dụng lâu, nếu mứt đã được bóc bỏ bao thì sau khi sử dụng xong bạn nên lấy phần mứt còn lại cho vào túi ni lông bịt kín, không để cho mứt tiếp xúc với không khí bên ngoài.

Mỗi lần dùng đến, bạn chỉ nên lấy một lượng đủ dùng ra dĩa sau đó buộc kín túi lại và tiếp tục bảo quản để tránh việc không khí lọt vào làm mứt nhanh hỏng.

Mứt được bịt kín và bảo quản ở môi trường khô ráo sẽ có thể sử dụng được từ 2 đến 3 tháng.

Lưu ý: việc sử dụng lại các loại túi ni lông có phần mứt đã bị chảy nước rồi cũng rất dễ khiến cho các phần mứt còn lại chảy nước theo do đó bạn cần kiểm tra sự khô thoáng để bảo quản mứt, sao cho an toàn.
Chỉ nên lấy một lượng mứt đủ dùng ra khay đĩa

Bảo quản mứt quất, mứt sấu để được lâu

Khác với các loại mứt dừa hay mứt bí phần mứt sau khi sên xong thường khô ráo thì phần mứt quất, mứt sấu thường khá sệt do đó trước khi bảo quản phần mứt này bạn nên sên lại nếu không muốn mứt dễ bị hư hỏng.

Nên sên lại bằng cách phủ một lớp nước đường sền sệt bên ngoài và dùng giấy kính gói từng trái lại sau đó mang đi bảo quản ở nơi khô ráo. Việc này sẽ giúp cho mứt giữ được vị ngọt thanh và cho phép bạn cất dùng trong khoảng từ 2 đến 3 tháng.

 Phủ một lớp nước đường đặc sệt bên ngoài mứt quất để bảo quản được lâu hơn

Việc gói mứt bằng giấy kính có thể tốn nhiều thời gian, do đó, bạn vẫn có thể thay thế giấy kín để bảo quản mứt sấu, mứt quất bằng cách sử dụng các loại chai lọ, thủy tinh hay hũ đựng thực phẩm.

Bảo quản mứt bị chảy nước hay mốc

Với những loại mứt khác, bạn nên cho chúng vào trong một hủ thủy tinh và phủ một lớp đường trắng lên trên rồi đậy nắp thật kín lại. Sau đó, bạn bảo quản hủ thủy tinh ở những nơi có nhiệt độ thích hợp, không quá nóng hoặc quá lạnh.

Với cách trên, đảm bảo mứt của bạn không những giữ được vị thơm mà không còn bị chảy nước hay bị mốc vì đã được lớp đường bên trên hút ẩm. 

Phủ một lớp đường trắng lên trên mứt giúp bảo quản lâu hơn
Lưu ý: Tuyệt đối không nên cho mứt ở gần bếp, dưới tủ lạnh hay tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao đều ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của mứt.

Trên đây là một số mẹo vặt rất đơn giản và thực sự hiệu quả để bảo quản cho mứt Tết. Hy vọng Tết này, gia đình bạn sẽ luôn có những dĩa mứt Tết thật sự thơm ngon và an toàn cho sức khỏe.

Theo VnExpress