chắc hẳn quạt điện đã là thiết bị quá quen thuộc với người tiêu dùng, vì nó dễ mua dễ xài. đặc biệt, đối với những gia đình có trẻ nhỏ thì việc sử dụng quạt điện là phải hết sức cẩn thận và đúng cách. bạn hãy cùng chúng tôi xem qua bài viết sau để biết cách dùng quạt điện an toàn cho trẻ nhỏ nhé!

Sử dụng quạt điện không đúng cách gây hại cho trẻ

Gây bệnh về đường hô hấp

Đường hô hấp của trẻ em thường rất yếu so với người lớn, nếu bạn để quạt gần chỗ bé nằm hoặc chỗ chơi và với mức độ gió mạnh nhất. Ngoài ra, bạn để quạt đứng một chỗ cho luồn gió trực tiếp thổi vào người bé thì việc gây bệnh đường hô hấp như ho, đau họng,... rất dễ xảy ra.

Những quạt xài lâu ngày thường hay bám bụi ở cánh và lồng quạt, khi quạt quay thì trẻ nhỏ sẽ bị hít bụi và vi khuẩn, gây nên triệu chứng hắc xì, sổ mũi.

Gây bệnh về đường hô hấp

Trẻ dễ cho tay vào cánh quạt

Trẻ em còn nhỏ thường hiếu kì, năng động và rất tò mò, nên khi bạn để quạt ở tầm với của trẻ, hay có khi đặt trên giường mong trẻ ngủ ngon giấc, việc làm này rất dễ gây tai nạn cho trẻ như đứt tay hay nặng là gãy tay do trẻ đưa ngón tay vào cánh quạt lúc quay. Hoặc giật điện khi trẻ đụng vào dây điện hở.

Trẻ dễ thọc tay vào cánh quạt

Cách sử quạt điện an toàn cho trẻ nhỏ

Hạn chế gió thổi trực tiếp vào trẻ trong thời gian dài

  • Để hạn chế gió quạt gây ảnh hưởng đến đường hô hấp của trẻ, bạn có thể sử dụng tấm lưới chắn để giảm sức gió. Nếu dùng quạt khi trẻ ngủ thì bạn nên đắp tấm chăn hoặc khăn mỏng giúp trẻ giữ ấm cơ thể.
Sử dụng tấm lưới chắn gió quạt
  • Đối với trẻ em bị suy nhược cơ thể thì nên hạn chế dùng quạt điện, tốt nhất là dùng quạt treo tường, quạt trần và có thể để quạt thổi lệch sang phía khác, tránh thổi thẳng vào người bé.
  • Khi trẻ ngủ thì cần bật chế độ hẹn giờ cho quạt, như vậy trẻ sẽ vừa ngủ ngon giấc mà vẫn được giữ an toàn tuyệt đối, hạn chế tình trạng bố mẹ quên không tắt quạt để bé nằm quạt quá lâu.

Vệ sinh quạt thường xuyên

Khi thấy quạt bị bám ít bụi thì bạn nên vệ sinh, lau sạch bụi bẩn, nhằm hạn chế vi khuẩn, bụi bẩn gây bệnh về đường hô hấp của trẻ em. Thường xuyên bảo dưỡng, kiểm tra quạt điện, tra dầu, nhất là quạt bàn, quạt cây.

Vệ sinh quạt thường xuyên

Để xa tầm với của trẻ

Bạn phải đặt quạt một khoảng xa so với chỗ trẻ đang chơi hoặc đang ngủ và canh chừng trẻ thường xuyên tránh tình trạng trẻ tò mò cho tay vào cánh quạt lúc quạt đang hoạt động.

Khi chọn mua quạt, đặc biệt là quạt để trên giường ngủ cho bé nên chọn loại lồng quạt đan khít, tốt nhất là nên chọn loại quạt hộp bởi có thêm 1 lớp lồng xoay bảo vệ bên ngoài, an toàn tuyệt đối.

Để xa tầm với của trẻ

Nếu nắm vững những trường hợp trên, bạn sẽ yên tâm cho bé yêu nằm quạt suốt mà không lo những nguy hại của quạt mang lại.

Theo VnExpress