bánh bò thốt nốt được xem như một đặc sản của an giang. hãy cùng vào bếp thực hiện ngay món bánh ngon này bởi cách làm không quá khó nhưng thành phẩm lại cực kì thơm ngon.

Thời gian thực hiện:

- Thời gian chuẩn bị và ủ bột: 3 tiếng 30 phút

- Thời gian chế biến: 30 phút

Nguyên liệu dưới đây cho khẩu phần khoảng 4 người ăn.

Bánh bò thốt nốt thơm ngon dễ làm

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ:

Nguyên liệu: 

- 8 gram men nở

- 200 gram bột gạo

- 60 gram bột năng

- 350 ml nước dừa tươi

- 40 ml nước lọc

- 200 gram đường thốt nốt

- Gia vị cơ bản: muối, dầu ăn, đường trắng

Dụng cụ: Rây bột, tô lớn, xửng, nồi hấp, que đánh trứng, phới trộn, chén.

Nguyên liệu làm bánh bò thốt nốt

Các bước thực hiện

Bước 1: Ủ men nở

Cho 40 ml nước lọc vào chén nhỏ. Cho 1 muỗng đường trắng, 8 gram men nở vào, trộn đều thành hỗn hợp mịn. Ủ trong vòng 10 phút.

Ủ men nở

Bước 2: Làm bột bánh

Cho 200 gram bột gạo và 60 gram bột năng vào tô, thêm một muỗng nhỏ muối, dùng que đánh trứng trộn đều hỗn hợp này lại với nhau.

Pha trộn bột bánh

Rây bột cho mịn, không vón cục.

Rây hỗn hợp bột cho thật mịn, tránh vón cục

Cho vào hỗn hợp bột đã rây men nở đã ủ chuẩn bị ở bước 1. 

Cho thêm hỗn hợp men nở đã ủ vào bột đã rây

Cho thêm 250 ml nước dừa tươi vào hỗn hợp bột. Dùng phới trộn đều cho tan đều với nhau. Độ lỏng như hình. Sau đó ủ bột trong vòng 1 tiếng.

Đánh tan hỗn hợp bột với nước dừa

Bước 3: Nấu nước đường thốt nốt

Cho 100 ml nước dừa tươi vào nồi, cho thêm 200 gram đường thốt nốt vào. Đảo đều tay cho đường tan hết tạo thành dung dịch nước đường có màu như hình. 

Nấu hỗn hợp đường thốt nốt

Bước 4: Hoàn tất phần bột

  • Bột sau khi ủ 1 tiếng đã lên men, bạn dùng phơi trộn lại một lần nữa cho đều, sau đó cho thêm nước đường thốt nốt đã nấu vào tô, thêm một muỗng canh dầu ăn. Trộn đều hỗn hợp sau đó tiếp tục ủ thêm 2 tiếng
Trộn hỗn hợp bột với hỗn hợp đường, dầu ăn, trộn đều và ủ trong 2 tiếng

Bước 5: Hấp chín bánh

  • Phết dầu ăn vào thành khuôn cho khỏi dính, lót thêm giấy nến dưới đáy khuôn để dễ lấy bánh ra. Cho hỗn hợp bột đã ủ ở trên vào khuôn.
  • Chuẩn bị nồi nước hấp, cho bánh vào nồi, dùng một khăn vải đậy lại phía trên cho nước không nhỏ xuống phần bánh, bề mặt bánh sẽ đều và ngon hơn. Đậy nắp và hấp trong khoảng 20 phút.
Lưu ý: Chỉ nên đổ bột bánh vào khoảng nửa khuôn, vì bánh sẽ còn nở ra cao hơn. Bạn cho bột bánh quá nhiều bánh sẽ trào hết ra nồi. Bánh sẽ không đẹp và ngon.
Cho bánh vào khuôn và hấp bánh trong 20 phút

Thành phẩm

Bánh bò thốt nốt sau khi làm sẽ có màu vàng ươm đẹp mắt, bánh xốp nhẹ, không quá khô hoặc bị bứ bột.

Bánh bò thốt nốt thành phẩm sau khi đã nướng xong

Bạn có thể dùng bánh với nước cốt dừa nấu lên, thêm chút mè rang. Từng chiếc bánh nhỏ xinh, ngọt thơm với hương vị của thốt nốt và chút béo ngậy của cơm dừa, thêm chút bùi bùi của mè rang hòa quyện tạo nên sự tuyệt vời mà không món bánh nào khác có được.

Bánh bò thốt nốt ăn kèm nước cốt dừa
Mẹo thực hiện bánh thành công

– Bạn có thể chuẩn bị thêm nước cốt dừa để chan lên bánh bò ăn cùng cho tăng thêm hương vị béo ngậy, hấp dẫn. Phần nước cốt dừa này bạn có thể tự làm tại nhà hoặc mua nước cốt dừa đóng lon đều được.

– Bánh bò thốt nốt chưa ăn hết bạn có thể cho vào túi kín rồi bỏ vào tủ lạnh bảo quản trong khoảng 4 - 5 ngày. Khi ăn bạn cho vào hấp cách thủy hoặc quay trong lò vi sóng bánh sẽ mềm lại.

Cách chọn đường thốt nốt ngon: Chọn loại đường không có độ sáng, óng ánh vì đây là loại đường đã có pha với đường cát. Đường thốt nốt thật sẽ có vị đặc trưng của thốt nốt hoặc hơi khét khi ngào thủ công, vị đường hơi chua nhẹ, ngọt thanh chứ không gắt như các loại đường được pha trộn.

Bánh bò thốt nốt thơm ngon nhưng lại thật dễ làm đúng không nào. Hãy vào bếp ngay và trổ tài nấu những món bánh ngon cho gia đình mình nhé!

Theo VnExpress