mọi người thường nói món bò nướng mỡ chài phải đi kèm mắm nêm mới đúng hương vị. vậy giờ chúng ta hãy thử bắt tay vào bếp làm bò nướng mỡ chài xem thử khi chấm mắm nêm, món nướng này ngon như thế nào nhé.

bò nướng mỡ chài
Thời gian thực hiện và khẩu phần ăn:

Thời gian thực hiện: 60 phút

Khẩu phần: 4 - 5 người

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ

Nguyên liệu:

  • Mỡ chài: 300g
  • Thịt bò: 500g
  • Hành tím: 5 củ
  • Tỏi: 4 tép
  • Thơm: 40g
  • Chanh: 1/2 quả
  • Các loại rau thơm, xà lách, khế, chuối chát (tùy theo sở thích và sức ăn của gia đình mình nhé!)
  • Bánh hỏi, bánh tráng
  • Ớt: 1 - 2 trái
  • Sả: 1 cây
  • Mắm nêm: 2 muỗng canh
  • Gia vị: Muối, bột ngọt, mắm nêm, dầu mè, ngũ vị hương, tiêu, đường...

Dụng cụ: Chảo chống dính hoặc lò nướng than,...

Cách lựa chọn thịt bò ngon:

  • Đối với món bò nướng mỡ chài bạn nên dùng nạc mông, nạc vai hoặc nạc bắp.
  • Bạn nên chọn những thịt có màu đỏ tươi, thịt bò cần phải đảm bảo có lớp mỡ màu vàng nhạtcác thớ thịt thì nhỏ và mịn. Khi nhấn ngon tay vào bạn thấy thịt bò đàn hồi lại.
  • Tuyết đối bạn không được mua thịt có lớp mỡ màu vàng và thịt to và không nên chọn thịt của những con bò già vì chúng sẽ rất dai và không ngon. Dùng tay ấn thử nếu bạn thấy thịt có độ lõm, không đàn hồi lại và chảy nước thì thịt đó không còn tươi nữa.
  • Một bí quyết nữa là các bạn nên mua thịt vào buổi sáng sớm, nếu nhà bạn có có thể mua về bảo quản trong ngăn đông mềm tủ đông hoặc tủ lạnh để giữ được hương vị lâu hơn nhé.

Lưu ý khi mua mỡ chài: Bạn nên chọn những miếng mỡ chài mỏng, to, có màu trong và không bị rách.

Nguyên liệu

Các bước thực hiện món bò nướng mỡ chài

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bạn đem thịt bò đi băm nhuyễn.

thịt bò băm

Hành tím, ớt, sả và tỏi bạn cũng đem đi băm nhuyễn.

hành, tỏi, sả, ớt băm

Tương tự 40g thơm đã được chuẩn bịcũng đem đi bằm nhỏ.

Băm thơm

Sau đó ướp thịt bò băm với1/2 lượng tỏi đã bằm, sả băm, hành tím băm, 1/2 muỗng dầu mè, 1 muỗng cà phê ngũ vị hương và 1 muỗng cà phê hạt tiêu, 1 muỗng cà phê đường, 2 muỗng cà phê nước mắm rồi trộn đều lên và để trong 30 phút cho thịt thấm gia vị.

Mẹo: Để đỡ mỏi tay bạn có thể dùng máy xay sinh tố có cối xay khô để xay cho nhanh nhé!
ướp thịt bò

Bước 2: Cuốn thịt bò và nướng

Đầu tiên bạn hãy lấy một cái thớt rồi trải miếng mỡ chài lên trên, cho vào 1 muỗng thịt bò băm đặt lên trên rồi từ từ cuộn lại, thao tác này giống như khi bạn cuốn chả giò.

cuốn mỡ chài với thịt

Sau đó đem nướng thịt bò trên than hoặc đem cuốn thịt áp chảo.

Nướng mỡ chài

Mỗi mặt của cuộn thị bò chỉ nướng trong khoảng 2 phút cho thịt vừa chín tới là có thể trở mặt nướng thêm 2 phút nữa ở mặt bên kia

Lưu ý: Không nướng quá lâu vì nướng lâu sẽ làm thịt bò khi chín kỹ, thịt bò khi ấy thường sẽ khô và bị dai, không còn ngon nữa.
bò nướng mỡ chài

Bước 3: Làm nước chấm

Làm nước chấm rất đơn giản, bạn chỉ cần pha 2 muỗng canh mắm nêm, 1 muỗng canh nước và những nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn: 1/2 lượng tỏi băm còn lại, 2 muỗng cà phê nước cốt chanh, thơm băm, 1/2 muỗng canh đường vào và nêm nếm theo khẩu vị của bạn và có thể cho vào 1 ít ớt cắt nhỏ vào sau cùng nếu gia đình bạn đều ăn được cay.

mắm nêm

Thành phẩm.

Bò nướng mỡ chài sau khi hoàn thành vẫn giữ được độ ngọt và mềm của thịt bò. Bạn nên dùng bánh tráng cuốn thịt bò nướng mỡ chài chung với bánh hỏi và các loại rau thơm, khi chấm nhẹ với mắm nêm rồi cắn một miếng ngập răng, bạn sẽ cảm nhận được tất cả hương vị của các nguyên liệu hoà trộn vào nhau một cách tuyệt vời.

thành phẩm

Mỡ chài là gì?

Mỡ chài là một tấm màng mỡ mỏng bao phủ bên trong khoang bụng xung quanh dạ dày của một số động vật như bò, cừu, heo. Mỡ chài được dùng cuốn ngoài thịt hay cá trước khi nướng để khi nướng món ăn không bị khô, ngoài ra mỡ chài còn được ứng dụng trong ngành ẩm thực chế biến các món xúc xích hoặc patê.

Mỡ chài là gì

Vừa rồi là công thức làm bò nướng mỡ chài mà chúng tôi chia sẻ đến bạn, chỉ với một vài công phu nhỏ mà bạn có thể thay đổi hương vị của cả bữa ăn, vậy ngại gì mà không thử nào, nếu có thắc mắc hãy góp ý hoặc để lại bình luận phía dưới nhé, chúc bạn thành công!

Theo VnExpress