bún gạo xào thập cẩm sở hữu sợi bún dai mềm hòa quyện cùng nước sốt đậm vị, bùi bùi từ tôm thịt và độ giòn của rau củ. món xào này cực kỳ dễ làm và thích hợp để bạn và gia đình đổi vị cho buổi sáng. cùng chúng tôi vào bếp thực hiện ngay nhé!

Bún gạo xào thập cẩm, thơm ngon
Thời gian thực hiện và khẩu phần ăn:
  • Thời gian thực hiện: 60 phút
  • Khẩu phầ ăn khoảng 2 - 3 người

Nguyên liệu và dụng cụ làm bún gạo xào thập cẩm

Nguyên liệu:

  • Bún gạo khô 200g
  • Tôm 300g
  • Thịt heo 300g
  • Cải thìa 200g
  • Hành tây 1 củ
  • Cà rốt 1 củ
  • Hành tím 5 củ
  • Tỏi 5 tép
  • Hành, Ngò

Dụng cụ: bếp, chảo, chén, dĩa, đũa,...

Mẹo chọn thịt ba rọi
  • Thịt ba rọi ngon là thịt có tỷ lệ mỡ và thịt cân bằng, khi thưởng thức bạn sẽ không bị ngấy do quá nhiều mỡ hay quá khô do có nhiều thịt nạc.
  • Nên lựa thịt có lớp da ngoài cùng dày, lớp mỡ dày từ 1.5cm - 2cm, phần thịt nạc dính chặt vào phần thịt mỡ. Nhưng để món ăn đạt được ngon nhất, bạn không nên mua thịt có lớp da bên ngoài quá dày vì đó là thịt lợn đã nuôi lâu năm, ăn sẽ không ngon.
  • Chú ý quan sát màu sắc của thịt heo, thịt ba rọi ngon có lớp da bên ngoài khô, màu đỏ hoặc hồng tươi. Thịt sau khi cắt ra có màu hồng sáng đẹp, da trắng hồng, mềm mại. Lớp mỡ xen giữa thịt có màu trắng sáng, chắc.
  • Thịt tươi ngon sẽ có mùi đặc trưng, khi mua thịt heo bạn nên chú ý, nếu thịt có mùi lạ thì tránh không nên mua bạn nhé.
  • Độ đàn hồi của thịt ba rọi rất tốt, vì vậy nên kiểm tra thật kỹ trước khi mua. Bạn dùng tay ấn vào thịt, nếu vết lõm trên thịt trở về trạng thái ban đầu một cách nhanh chóng thì đó chính là thịt heo ngon.

Mẹo lựa chọn tôm ngon

  • Tôm tươi ngon chân sẽ có màu trong suốt và dính chặt vào thân tôm. Không mua tôm có chân đã chuyển màu, lỏng lẻo.
  • Chú ý mua tôm có phần thân hơi cong, thịt săn chắc, vỏ tôm nguyên vẹn và đầu tôm dính chặc vào thân.
  • Không mua tôm có phần đuôi xòe ra, lỏng lẻo, mất vây đuôi và không xếp gọn vào nhau. Có thể tôm bắt lên đã lâu, đã ngâm qua chất bảo quản.
Nguyên liệu làm bún xào thập cẩm

Các bước làm bún gạo xào thập cẩm

Bước 1: Sơ chế thịt heo và tôm

Thịt heo mua về bạn chần sơ qua nước sôi khoảng 3 phút rồi rửa lại với nước lạnh sẽ loại bỏ được mùi hôi của thịt. Sau đó, bạn thái lát thịt vừa ăn.

Thịt rửa sạch rồi thái lát vừa ăn

Tôm bóc vỏ, rút chỉ đen, sau đó ngâm tôm trong nước có pha muối và một chút rượu trắng rồi vớt ra để ráo.

Mẹo rút chỉ tôm nhanh: 

Bạn đếm ngược từ đuôi tôm lên rãnh thứ 2 nối giữa vỏ tômxuyên tăm qua và kéo để rút chỉ ra ngoài là hoàn tất.

Tôm lột vỏ, rút chỉ đen

Ướp mỗi phần tôm và thịt 1/2 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê đường rồi đảo đều để thịt, tôm ngấm gia vị.

Ướp gia vị vào tôm và thịt

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Rau cải thìa rửa sạch, cắt khúc vừa ăn.

Rau cải thìa rửa sạch, cắt khúc vừa ăn.

Hành tây lột vỏ, cắt múi cau.

Hành tây lột vỏ, cắt múi cau.

Cà rốt gọt vỏ, cắt sợi vừa ăn.

Cà rốt gọt vỏ, cắt sợi vừa ăn.

Tỏi bóc vỏ cắt nhuyễn.

Tỏi bóc vỏ, cắt nhuyễn

Hành tím lột vỏ, cắt miếng mỏng.

Hành tím lột vỏ, cắt miếng mỏng.

Hành ngò rửa sạch, cắt khúc nhỏ.

Hành ngò rửa sạch, cắt khúc nhỏ.

Bước 3: Làm sốt

Cho vào chén 1/2 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng canh đường, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh dầu hào, 1/2 muỗng canh hắc xì dầu, 2 muỗng canh nước. Khuấy đều để hỗn hợp hòa quyện.

Kế tiếp, bạn phi thơm hành tím đến khi hành chuyển sang màu vàng nhạt thì tắt bếp. Sau đó, cho hỗn hợp nước sốt đã pha vào chảo rồi khuấy đều.

Cho các gia vị vào làm nước sốt

Bước 4: Trụng bún gạo

Pha nước ấm với tỉ lệ 20% nước lạnh và 80% nước nóng, sau đó cho bún gạo vào ngâm trong 10 phút. Sau đó, rửa lại rồi để ráo.

Lưu ý: Không nên luộc bún gạo vì sẽ làm sợi bún mềm và dễ dính lại với nhau.
Trụng bún gạo với nước ấm

Bước 5: Xào bún gạo

Bắc chảo lên bếp, phi thơm tỏi rồi cho phần thịt vào đảo đến khi gần chín thì cho tôm vào xào. Sau đó nêm nếm thêm 1/2 muỗng cà phê sốt rồi trút phần tôm thịt ra dĩa.

Xào chín tôm thịt

Tiếp tục phi thơm tỏi rồi cho vào chảo phần rau cải thìa và 1.5 muỗng canh sốt. Đảo đều đến khi cải săn lại thì cho thêm cà rốt, hành tây rồi đảo một lần nữa đến khi rau củ chín thì cho ra dĩa.

Xào chín rau củ

Phi thơm tỏi rồi cho phần bún gạo, 1/2 muỗng canh sốt vào đảo đều. Cuối cùng, bạn cho hết phần tôm, thịt, rau củ đã xào vào chảo rồi đảo thêm 1 lần, rắc thêm chút tiêu nữa là hoàn tất.

Lưu ý: Ban đầu, bạn nên tránh việc cho hết tất cả nguyên liệu vào xào cùng một lần, vì điều này sẽ dễ làm sợi bún bị mềm và nát. Nên chia ra xào chín từng loại nguyên liệu rồi lúc sau mới trộn chung.
Trộn tất cả các nguyên liệu vào nhau và đảo đều

Thành phẩm

Bún gạo xào thập cẩm sở hữu sợi bún dai mềm hòa quyện cùng nước sốt đậm vị, bùi bùi từ tôm thịt và độ giòn của rau củ, ăn kèm với chén nước tương tỏi ớt cay chắc chắn sẽ khiến bạn cực kỳ hài lòng,

Bún gạo xào thập cẩm, thơm ngon

Với công thức đơn giản trên, chúng tôi hy vọng bạn sẽ thực hiện được món bún gạo xào thập cẩm thơm ngon để chiêu đãi gia đình và bạn bè nhé. Chúc bạn thành công!

*Nguồn tham khảo: Hình ảnh và công thức từ kênh Bếp Của Vợ

Theo VnExpress