nhiều người khá e ngại khi chọn ăn mít, vì loại trái cây này thường bị phun hóa chất để thúc mau chín. vậy đừng bỏ qua bí quyết chọn mít ngon cùng với mẹo làm mít nhanh chín, cắt và xử lí để không bị dính nhựa khi bổ mít mà chuyên mục vào bếp của chúng tôi sẽ bật mí ngay sau đây cho bạn!

Cách làm mít nhanh chín bằng phương pháp tự nhiên

Thưởng thức mít khi chín trên cây thì còn gì bằng, nhưng không phải loại mít nào cũng có thể chín hoàn toàn trên cây. Vì có một số trường hợp lớp vỏ mít ngoài đã bị nứt toác ra trong khi bên trong thì lại chưa chín hẳn.

Vì thế, hãy tham khảo một số mẹo dân gian mà chúng tôi tổng hợp ngay dưới đây để giúp mít nhanh chín bằng phương pháp tự nhiên thay vì dùng hóa chất nhé!

Phơi dưới ánh nắng trực tiếp

Khi bạn kiểm tra trái mít đã hái xuống mà chưa chín hẳn (bằng cách nhìn vào gai có nở và mềm hay không, hoặc khoét một lỗ nhỏ trên trái mít để kiểm tra) thì bạn có thể phơi trái mít đó dưới nắng để cho nó mau chín.

Lưu ý: Trường hợp đã khoét lỗ nhỏ để kiểm tra mít, khi phơi nắng, bạn nên quét lớp vôi trên lỗ khoét đó, để tránh sâu bệnh xâm nhập vào trong thời gian phơi. Hoặc có thể bọc túi nilong để tạo môi trường kín và giữ nhiệt tốt hơn, giúp mít nhanh chín khi phơi dưới nắng.

phơi mít dưới ánh nắng trực tiếp để mau chín

Đóng cọc

Cách làm mít chín bằng phương pháp này nghe có vẻ lạ nhưng khá hữu hiệu và chỉ áp dụng với trái mít chưa bị bổ đôi thôi nhé!

  • Đầu tiên, bạn tìm một khúc gỗ hay tre tươi, đem đi vót nhọn rồi nung thật nóng trên ngọn lửa.
  • Tiếp đó, đóng cây này vào sâu chính giữa dọc lõi quả mít.
  • Kế tiếp, bạn vùi mít vào rơm khô, hoặc vật liệu thay thế khác mà có thể giữ được nhiệt tốt.

Với cách làm này, muốn biết mít có chín hay không? Bạn chỉ cần vỗ tay vào thanh cây để kiểm tra, nếu nghe tiếng bộp bộp và ấn thấy mềm, thì mít đã chín rồi đó.

Đóng cọc vào mít để nhanh chín

Quét vôi vào vai mít

Không phải muốn khoét lỗ ở bất kì vị trí nào trên trái mít là có thể kiểm tra được mít chín hay chưa? Tốt nhất, bạn nên cắt thử vào phần vai của trái mít, nếu chưa thì hãy quét lớp vôi lên đó để làm cho phần mủ mít trôi ra ngoài, đồng thời tránh làm cho phần mít ngay chỗ vết cắt không bị nhão (vì chỗ khoét ấy rất dễ bị nhiễm nấm, gây thối sau 1 - 2 ngày).

Khi thấy gai mềm vài ngày sau là biết mít đã chín.

Bạn có biết? Việc khoét lỗ nhỏ trên phần vai mít, vừa giúp bạn kiểm tra chất lượng trái mít ra sao, vừa đảm bảo về mặt thẩm mỹ (vì phù hợp cho việc xẻ miếng bán lẻ giành cho người bán mít).

Quét vôi vào vai mít để nhanh chín

Ủ chín tự nhiên trong nhiều ngày

Đôi khi trái mít tự rụng nhưng lại chưa mềm và có mùi thơm bên trong, thì hãy thử bôi một lớp vôi vào phần đầu xuống, rồi đem ủ trong chỗ râm (tránh ánh nắng chiếu trực tiếp) để cho mít chín tự nhiên.

Ủ mít chín tự nhiên trong nhiều ngày
Lưu ý:
  • Với những phương pháp làm chín mít tự nhiên như trên, thời gian làm chín mít khá nhanh (tùy theo điều kiện môi trường) từ 2 - 5 ngày mà lại dùng rất an toàn.
  • Với phương pháp dùng hóa chất làm thúc mít chín như ethrel (một chất phốt phát hữu cơ, được US-EPA xác định an toàn đối với cơ thể nếu sử dụng với liều lượng không quá 0.05mg/kg cân nặng cơ thể người) có khả năng làm mít chín rất nhanh từ 1 - 3 ngày, khi tiêm hóa chất thẳng vào trong mít, hoặc nhỏ (ngâm) trực tiếp lên cuống mít.

Mẹo chọn mít ngon không ngâm hóa chất

Khi mua mít bên ngoài, chúng ta thường không biết trái mít có bị ngâm hóa chất hay không? Vì thế bạn hãy sử dụng một số mẹo nhận biết sau:

  • Nếm thử vị

Khi cắn thử múi mít, bạn cảm thấysượng với vị lờ lợ là mít ngâm hóa chất, vì nếu mít chín tự nhiên sẽ có vị ngọt bùi.

  • Quan sát nhựa (mủ)

Với loại mít chín tự nhiên, khi bổ ra lượng nhựa (mủ) trắng hầu như không có và ít hơn. Trong khi mít bị ngâm hóa chất thường có dòng nhựa trắng chảy ra từ phía ruột mít.  

  • Hình dáng

Bạn nên chọn những trái mít đều, không có sự chênh lệch lồi lõm trên quả mít. Vì những chỗ lõm và eo của trái mít thường dễ bị sâu, có nhiều xơ hoặc cứng.

  • Quan sát gai và mắt mít

Với những trái mít còn non, chưa chín thường có vỏ ngoài màu xanh, gai mít nhọn và khoảng cách giữa các gai mít dường như gần nhau, đặc biệt khi vỗ vào thân mít nghe tiếng chắc nịch.

Còn với trái mít chín tự nhiên thường có thân rất mềm, mắt mít nở to, gai không nhọn và thưa hơn. Đặc biệt, với những trái mít dùng thuốc để ép chín, có phần gai cứng, dày, mắt không nở to đồng thời bên ngoài vẫn còn độ xanh.

  • Mùi thơm

Khi mít chín thường có mùi thơm đặc trưng nhưng với trái mít bị tiêm thuốc thì dường như không có mùi thơm lừng giống như mít chín cây.

Mẹo chọn mít ngon không ngâm hóa chất
Dấu hiệu nhận biết mít chín:
  • Nhấn vào phần vỏ bạn thấy mềm thì mít đã chín.
  • Nhấc quả mít lên thấy nặng tay, vỗ nhẹ hoặc búng vào phần bỏ, kêu “bịch, bịch”, phần gai nở và mềm thì mít đã chín và ngon.

Cách bổ mít đơn giản

Mít rất thơm ngon nhưng rất nhiều người lại cảm thấy e ngại mỗi khi bổ mít, vì dễ dính nhựa lên tay và dao, khó có thể chùi rửa sạch. Vậy đừng bỏ qua cách bổ mít đơn giản mà Điện máy XANH hướng dẫn cho bạn ngay sau đây:

Chuẩn bị trước khi bổ mít

  • Xoa hai lòng bàn tay và mũi dao với dầu ăn, sẽ tránh bị dính nhựa và dễ dàng lau chùi sạch hơn. Hoặc bạn có thể xoa tay vào gạo để làm giảm bớt độ dính của nhựa mít trước khi bổ mít.
  • Lót báo hoặc miếng bìa cứng dưới sàn để tránh nhựa mít rơi và bám trên sàn nhà.

Cách bổ mít

Bước 1: Đặt trái mít lên miếng bìa cứng (giấy báo), dùng dao bổ ngang đôi thân trái mít.

Đặt trái mít lên miếng bìa cứng (giấy báo), dùng dao bổ ngang đôi thân trái mít.

Bước 2: Tiếp tục bổ đôi mỗi nửa trái mít vừa mới cắt.

Tiếp tục bổ đôi mỗi nửa trái mít vừa mới cắt.

Bước 3: Dùng dao tiếp tục cắt đôi nửa trái mít đó.

Dùng dao tiếp tục cắt đôi nửa trái mít đó.

Bước 4: Loại bỏ phần lõi trắng của mít.

Lưu ý: Khi cắt và loại bỏ phần lõi mít, bạn nên dùng bao ni lông để lau chùi phần nhựa mít xuất hiện, tránh để nhựa mít bám nhiều trên tay và dao trong quá trình thực hiện.
Loại bỏ phần lõi trắng của mít.

Bước 5: Dùng dao gọt vỏ bên ngoài của mít và tách ra từng múi để sử dụng, hoặc bảo quản trong hộp đựng thực phẩm trước khi dùng.  

Dùng dao gọt vỏ bên ngoài của mít và tách ra từng múi để sử dụng, hoặc bảo quản trong hộp đựng thực phẩm trước khi dùng.

Cách xử lý khi bị dính nhựa mít vào tay và dao

Nếu nhựa mít chẳng may dính vào tay và dao, bạn có thể xử lý chúng bằng một số mẹo sau:

  • Rửa tay với nước ấm, rồi dùng dao cắt đôi quả chanh, chà xát lên phần tay (hoặc dao) vị trí dính nhựa. Sau đó, rửa lại với nước sạch là được.
  • Có thể rửa tay với ít dầu hỏa để lấy đi phần nhựa dính bám trên tay (hoặc dao), rồi rửa lại xà phòng và nước sạch.
  • Hoặc nhai sống một ít hạt lạc (đậu phộng), rồi dùng chúng chà lên phần dính nhựa, bạn sẽ cạo được lớp nhựa bong ra.
  • Với dao bị dính nhựa mít, bạn có thể đặt dao vào ngăn đá của tủ lạnh để cho nhựa bị cứng lại rồi bạn gỡ chúng ra. Hoặc dùng dầu ăn bôi lên lưỡi dao, dùng miếng cọ rửa chén chà và rửa lại với nước sạch cũng có hiệu quả không kém!
Cách xử lý khi bị dính nhựa mít vào tay
 

Với những thông tin phía trên, Điện máy XANH hy vọng sẽ giúp bạn biết cách làm mít nhanh chín, bí quyết chọncùng với mẹo bổ mít và cách xử lý khi bị dính nhựa mí ra sao rồi đấy!

Theo VnExpress