sò dương là món ăn thơm ngon, có thể chế biến thành nhiều món, nhất là các món nướng. trong bài viết này, chúng tôi sẽ cùng các bạn vào bếp làm món sò dương nướng mỡ hành dai ngọt, thơm ngon và siêu hấp dẫn.

Sò dương nướng mỡ hành

Thời gian thực hiện món ăn: 40 phút.

Nguyên liệu dưới đây dành cho 2 - 3 người ăn.

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ 

Nguyên liệu

  • Sò dương: 8 con ( khoảng 1,5 kg)
  • Hành lá: 200g
  • Mỡ heo: 300g
  • Đậu phộng đã bóc vỏ: 30g
  • Sả: 3 cây
  • Muối: 1 muỗng
  • Tắc (quất): 2 - 3 quả
  • Tỏi: 3 tép
  • Đường: 2 muỗng
  • Lá chanh: 3 lá
  • Ớt: 6 trái
Cách chọn mua sò dương ngon:
  • Để thưởng thức sò dương ngon bạn chọn con vừa đủ ăn không nên chọn con quá to, vì những con sò quá to bị dai, thịt không được ngọt và nướng sẽ không ngon.
  • Tiếp đó, khi lựa chọn bạn phải chú ý sò thò lưỡi ra ngoài, nếu sò còn tươi là khi chạm vào thì khép miệng chặt ngay. Còn sò đã chết sẽ không thò lưỡi ra 
  • Tiếp đến là mùi, sò tươi ngon thì có mùi tanh nhẹ, nếu bạn ngửi thấy mùi bùn hôi quá nhiều thì có thể sò đã chết, không nên mua.
Nguyên liệu

Các bước thực hiện món sò dương nướng mỡ hành

Bước 1: Sơ chế sò dương

Vì sò khi mới bắt lên còn nhiều cát ở bên trong, nên bạn cần phải rửa sạch và ngâm trong 15 phút với nước muối cócắt thêm 3 trái ớt cho vào để sò nhanh nhả hết cát.

Ngâm sò với ớt

Tiếp theo luộc sò với 1 chén nước và 3 cây sả đập dập đến khi sò mở miệng thì vớt ra ngay vì nếu luộc lâu thịt sò sẽ dai và mất đi vị ngọt của sò.

Hấp sò

Khi sò đã mở miệng thì bạn vớt ra rồi tách vỏ sò ra, lấy thịt rửa với nước đá lạnh. Vì khi thịt sò đang còn nóng mà gặp nước đá lạnh sẽ gia tăng độ giòn.

Ngâm sò

Để sò sạch hơn thì bạn dùng dao rạch dọc miếng thịt sò, rồi lấy ra hết các chất thải bên trong để lấy hết cát và hơi đắng trong bụng con sò.

rửa sò

Rửa sạch sò một lần nữa rồi cắt thành từng khúc nhỏ bỏ lên 1 bên nắp sò.

Cắt sò ta như thế này

Bước 2: Làm tóp mỡ

Mỡ sau khi mua về rửa sạch và luộc với nước muối đến khi vừa chín tới thì vớt ra để nguội và lau khô.

Luộc mỡ

Tiếp đến bạn cắt mỡ thành những hình hạt lựu.

Cắt mỡ

Đặt 1 chảo khô lên bếp, để lửa vừa rồi đổ mỡ vào thắng đến khi mỡ tan ra và tóp mỡ teo lại.

Nấu tóp mỡ

Thỉnh thoảng bạn nhớ đảo để tóp mỡ không bị cháy nhé, đến khimỡ chảy ra hết, chỉ còn lại phần tóp mỡ màu vàng thì nhanh chóng tắt bếp rồi vớt tóp mỡ ra. Nếu để quá lửa hay quá tay sẽ khiến bị cháy và màu của mỡ không đẹp.

Mẹo bảo quản top mỡ: Nếu top mỡ chiên lên sử dụng không hết bạn có thể để mỡ heo nguội rồi rót vào lọ để trong tủ lạnh dùng dần. Còn phần tóp mỡ cho vào một hũ khác, để riêng ở nơi thoáng mát hoặc trong tủ lạnh nhé.
chiên tóp mỡ

Làm mỡ hành:

Phần mỡ tan chảy đang nóng trên bếp bạn hãy cho vào đó 200g hành lá cắt hình hạt lựu cùng 1 muỗng cà phê nước mắm, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng nước mắm rồi đảo lên nhé.

Lưu ý: Do mỡ vữa nấu xong đang còn nóng và hành cũng mau chín, nên bạn chỉ cần đổ hành vào mỡ mà không cần bật bếp lên lại, vì như vậy sẽ làm hành chín quá rồi đánh mất mùi thơm của hành.

mỡ hành

Bước 3: Nướng sò

Sau khi sơ chế xong sò, bạn đặt sò lên bếp than và múc vào mỗi con sò 1 muỗng mỡ hành lên trên rồi nướng trong 3 phút hoặc cho vào lò vi sóng trong 5 phút.

Nướng sò dương

Cuối cùng là bạnrắc đậu phộng và tóp mỡ lên nhé.

rắc đậu và tóp mỡ

Bước 4: Làm nước chấm chua ngọt

Lá chanh và ớt rửa sạch, sau đó cắt nhỏ ra.

Cắt ớt và lá chanh

Sau đó bỏ vào một cái cối nhỏ 2 muỗng đường, 2 tép tỏi đã bóc vỏ và ớt rồi giã đến khi ớt nát và đường tan ra hòa quyện mọi thứ với nhau.

Giã tỏi ớt

Cuối cùng dùng 1 cái rây, vắt tắc vào hỗn hợp trên và lọc qua cái rây

Vắt tắc

Lúc này bạn chỉ việc rắc lá chanh vào và khuấy đều hỗn hợp lên rồi đổ ra chén là chúng ta đã có chén nước chấm hải sản chua ngọt hấp dẫn rồi nhé.

Nước chấm chua ngọt

​ Thành phẩm

Sau khi mọi thứ đã hoàn thành, bạn bày sò lên đĩa, chấm với nước chấm chua ngọt và ăn chung với rau thơm. Khi đó bạn sẽ cảm thấy vị ngọt của sò dương được nước chấm chua ngọt làm dậy lên kết hợp với vị thơm của hành mỡ tạo thành một món ăn thú vị cho gia đình nhà bạn đấy!

Thành phẩm

Thật là đơn giản để thực hiện món sò dương nướng mỡ hành đúng không nào, nếu có thắc mắc gì hãy để lại bình luận bên dưới nhé, cảm ơn bạn đã đọc bài viết này.

Theo VnExpress