mứt quất là một trong những loại mứt thơm ngon không thể thiếu trong những ngày tết. dưới đây chúng tôi sẽ mách bạn cách làm mứt quất ngon không bị đắng, cùng vào bếp trổ tài nha!

Thời gian dự tính thực hiện món mứt quất:

- Thời gian ngâm vôi: 10 - 12 tiếng.

- Thời gian chuẩn bị: 1 giờ.

- Thời gian chế biến: 30 phút.

Với vị chua ngọt đặc trưng món mứt quất vừa có thể trị ho và ăn không bị ngán như các loại mứt khác. Các bạn chuẩn bị nguyên liệu dưới để làm khoảng 1/2 kg mứt thành phẩm. 

Cách làm mứt quất ăn ngon mà còn chữa ho cho ngày nóng

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ làm mứt quất

  • Quất chín 1 kg.
  • Đường vàng hoặc trắng 500 gr.
  • Muối 2 muỗng cà phê.
  • Vôi 2 muỗng cà phê.
  • Phèn chua 2 muỗng cà phê.
  • Dụng cụ:  Bếp, chảo, thau rổ, hộp đựng mứt,...

Cách làm mứt quất

Bước 1: Sơ chế quất

Rửa quất sạch rồi ngâm quất với nước muối khoảng 5 phút.

Dùng dao nhọn khứa quất thành 5 khía, rồi ấn dẹt cho ra nước và hạt. Nên khứa thành 5 khía để khi hoàn thành sẽ có một bông hoa 5 cánh.

Khứa quất thành năm khía để có mứt quất hình hoa 5 cánh

Bước 2: Tạo độ dẻo dai và trong suốt cho mứt quất

Hòa vôi vào tô nước lớn, gạn lấy nước trong. Cho quất vào thau to, đổ nước vôi vào ngâm từ 10 đến 12 tiếng. Sau đó vớt ra, rửa với nhiều nước để mất mùi vôi.

Cho phèn chua vào nồi nước và đun sôi. Cho quất đã rửa sạch vôi vào chần khoảng 2 phút thì tắt bếp. Vớt quất ra, cho vào thau và rửa nhiều lần với nước cho mất mùi phèn chua.

Bước 3: Sên mứt

Trước khi sên, quất được ngâm với đường. Tùy vào sở thích của mỗi gia đình mà tùy chỉnh lượng đường cho phù hợp. Thông thường tỉ lệ đường quất là 0.5:1. Quất ngâm với đường cho đến khi đường tan hết.

Cho cả nước đường và quất vào chảo chống dính, đun sôi khoảng 7 phút đầu. Sau đó, vặn nhỏ lửa để mứt sôi lăn tăn. Đun như vậy cho đến khi quất trong veo và chuyển sang màu vàng đẹp mắt. Lúc này nước trong chảo cũng sẽ còn sền sệt.

Sên mứt cho đến khi nước đường còn sền sệt và quất chuển máu vàng và trong

Bước 4: Hoàn thành và bảo quản

Quất sau khi sên sẽ có độ ướt nhất định, bạn có thể phơi khô, cho vào lò vi sóng sấy khô hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh (mứt sẽ khô sau 2 ngày).

Sau khi hoàn thành, cho mứt quất vào hộp thủy tinh, đậy kín nắp và bảo quản nơi thoáng mát.

Cách làm mứt quất ngon mà còn chưa ho ngày Tết

Mứt quất sẽ có vị ngọt thanh, the the của vỏ quất còn vương lại. Ngoài việc ăn ngon miệng ngày nóng, mứt quất còn rất tốt cho hệ tiêu hóa, trị ho, giải đờm, chống nôn mửa và giải độc rượu.

Hãy bắt tay vào làm ngay cho gia đình mình mứt quất thơm ngon, bổ dưỡng thôi nào!

Theo VnExpress