thịt kho măng khô luôn là món ăn được ưa chuộng trong những bữa cơm gia đình. cùng chúng tôi vào bếp và làm thử cách làm thịt kho với măng tươi, thịt kho măng chua đậm đà cực ngon dễ làm.

Thịt kho măng tươi

Yêu cầu thành phẩm

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 500 gr thịt ba rọi rút sườn
  • 300 gr măng tươi
  • Nước mắm, đường, xíu muối
  • Hành tím, tỏi, ớt
  • 300-400 ml nước dừa tươi
  • Dụng cụ: Bếp gas, nồi, chén bát, đũa,...
Chuẩn bị nguyên liệu thịt kho măng

- Nguyên liệu trên làm cho 4 người ăn.

- Thời gian thực hiện khoảng 45 phút.

 

Các bước thực hiện món ăn

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt cạo da, rửa với nước muối loãng, sau đó rửa sạch cắt miếng vừa. Để ráo. Hành tím và tỏi băm nhỏ.

Sơ chế thịt

Măng cắt khúc, chẻ măng phần ngọn làm 4. Phần gốc nhưng vẫn non thì cắt khoanh dày 1cm, sau đó cắt đôi. Để khử hết tính độc tố có trong măng, mình luộc măng 10 phút, sau đó vớt măng ra và xối qua nước lạnh, để ráo nước.

Sơ chế măng

Bước 2: Ướp thịt

Cho 1 thìa đường + 2 thìa nước lọc đun lấy màu caramel. Sau đó cho thịt vào trộn đều áo thịt màu cánh gián. Nêm vào nước mắm, 1 thìa đường và muối cho đậm đà và hành tỏi băm. Ướp thịt 30 phút cho thấm. 

Ướp thịt

Bước 3: Kho thịt

Cho nồi thịt lên bếp, đun sôi sau đó cho nước dừa vào đun sôi rồi hạ lửa riu riu cho thịt thấm và mềm. Khi thịt đã mềm thì cho măng đã được luộc vào nấu cùng tầm 5 - 7 phút là hoàn tất. 

 Kho thịt

Yêu cầu thành phẩm

Đĩa thịt kho măng đúng nghĩa có màu nâu cánh gián từ nước màu dừa pha trộn với vị thơm cay của tiêu ớt. Nước sốt có vị ngọt của thịt, măng cùng vị béo từ chất mỡ của thịt ba chỉ hòa quyện tạo ra mùi thơm đặc trưng khó cưỡng lại khi ăn cùng cơm trắng.

Yêu cầu thành phẩm
Mẹo thực hiện món ăn thành công:Đối với măng tươi, để khử đi vị chua thì trước hết bạn rửa sạch rồi thái thành những miếng vừa ăn, tiếp theo chần qua nước sôi khoảng 3 - 5 phút cuối cùng rửa qua nhiều lần nước cho thật sạch. 
 

Thịt ba chỉ kho măng chua

Yêu cầu thành phẩm

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Thịt ba chỉ: 300g
  • Măng chua: 350g
  • Hành củ, muối, bột nêm, tiêu, đường, nước màu dừa (nước hàng), nước mắm. 
  • Dụng cụ: Bếp gas, chảo, nồi, đũa, chén,...
nguyên liệu thịt ba chỉ kho măng chua

- Nguyên liệu trên làm cho 4 người ăn.

- Thời gian thực hiện khoảng 45 phút.

Các bước thực hiện món ăn

Bước 1: Sơ chế và ướp thịt

Thịt nên chọn phần ba chỉ để được ngon hơn. Thịt rửa sạch, để ráo, thái miếng vừa ăn. Sau đó, hành củ bóc vỏ, rửa sạch, đập giập, bóc vỏ. Ướp thịt với hành củ, bột nêm, tiêu, xíu đường và nước màu dừa. Để khoảng 25 - 30 phút cho thịt ngấm gia vị. 

 Sơ chế và ướp thịt

Bước 2: Sơ chế và ướp măng

Măng chua nên chọn phần củ giòn hơn. Măng cắt bỏ phần gốc già, rửa sạch, thái miếng, đem luộc khoảng 5 phút với chút muối. Sau đó vớt ra rửa lại bằng nước lạnh, để ráo. Tiếp theo đem ướp riêng cùng chút gia vị, nước màu dừa khoảng 15 phút. 

Sơ chế và ướp măng

Bước 3: Kho thịt

Bắc nồi lên bếp, cho thịt vào đảo săn lại, cho măng vào đảo cùng khoảng 3 - 5 phút. Sau đó cho thêm khoảng 1/2 bát con nước sôi cho se se mặt thịt, nêm gia vị cho vừa ăn.

Kho thịt

Kho nhỏ lửa đến khi thịt chín mềm, nước sánh lại, tắt bếp thêm 1/3 thìa nước mắm cho thơm, nêm nếm lại cho vừa ăn là được.

Yêu cầu thành phẩm

Món thịt kho măng chua ngon là sự trộn lẫn giữa thịt và măng cùng các gia vị hòa quyện với nhau, tạo ra một ăn đậm đà hương vị. Món ăn có vị thanh chua của măng, quyện với vị béo của thịt ba chỉ không tạo cảm giác ngấy khi ăn.

Yêu cầu thành phẩm
Mẹo chọn măng chua ngon, không tẩm hóa chất:

- Măng chua ngâm bình thường có màu hơi nhạt (hoặc có thể hơi thâm đen do ngâm muối), tuy nhiên măng ngâm hóa chất sẽ có màu trắng nhợt nhạt hoặc màu vàng đậm do được ngâm bột vàng.

- Khi chọn măng nếu ngửi thấy cho mùi hóa chất như mùi lưu huỳnh thì măng sẽ khét hoặc nếu măng không có màu tự nhiên thì không nên mua.

 

Trên đây là thông tin về cách làm thịt kho với măng tươi, thịt kho măng chua đậm đà mà chúng tôi chia sẻ đến bạn. Nếu bạn có bất kì thắc nào, vui lòng để lại thông tin dưới bài viết.

Theo VnExpress