ẩm thực ý luôn làm cho mọi người trên thế giới phải đắm say với những chiếc pizza màu sắc, những sợi spaghetti quyến rũ và món bánh tiramisu ngọt ngào. nhưng sẽ thiếu sót nếu không nhắc tới lasagna, hôm nay hãy cùng chúng tôi vào bếp tìm hiểu món ăn ngập phô mai hấp dẫn này nhé!

Lasagna là gì?

Lasagna là gì?

Lasagna là một loại mì Ý dạng tấm hoặc lá và thường được phục vụ dưới dạng xếp lớp chồng lên nhau xen kẽ với phô mai, nước sốt, cùng với các thành phần khác như thịt hoặc rau quả.

Bên ngoài, lasagna có màu vàng rất bắt mắt kết hợp với các loại nước sốt (đặc biệt là nước sốt cà chua) tạo nên một màu sắc quyến rũ cho món ăn. Khi ăn lasagna bạn sẽ cảm thấy vị béo từ phô mai, vị chua từ cà chua, vị ngọt nhẹ của sữa tươi và mùi thơm từ các phụ gia.

Lasagna là loại mì dạng tấm thường được phục vụ theo kiểu xếp chồng xen kẽ các nguyên liệu với nhau

Nguồn gốc lasagna

Tuy là món ăn trứ danh của nước Ý, tuy nhiên từ lasagna lại bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp laganon nhằm để chỉ dụng cụ quen thuộc làm nên món ăn này là chiếc kiềng ba chân.

Một giả thuyết chính là món lasagna đến từ Hy Lạp ban đầu là một tấm phẳng làm từ bột mì ống cắt thành các dải. Từ λαγάνα (lagana) ngày nay vẫn được sử dụng trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là một tấm bánh không men phẳng mỏng.

Vài điều thú vị về lasagna

Như các món ăn khác thì lasagna cũng có các biến thể như ở các vùngphía nam của Ý, nước sốt có thể là một loại nước sốt cà chua đơn giản và lagu, trong khi ở các khu vực khác, đặc biệt là ở miền Bắc Ý, món nước sốt Bechamel được sử dụng rộng rãi.

Hình dạng lá lasagna cũng có sự thay đổi tùy vùng miền như nếu bạn đến với miền Bắc nước Ý bạn sẽ thấy lasagna với bề mặt phẳng còn nếu xuống miền Nam nước Ý thì lasagna sẽ có bên ngoài gợn sóng hơn.

Sự khác biệt về lasagna giữa các vùng

Lasagna không sử dụng cà chua khi ra đời ở thế kỷ 13, chúng nổi tiếng bởi sự kết hợp của nhiều loại phô mai khác nhau, chưa hề có sự xuất hiện của nguyên liệu này. Mãi về sau rất lâu, người ta mới phát hiện ra sự kết hợp kì diệu của cà chua và cho thêm vào công thức thành phần của món ăn này.

Sốt cà chua ban đầu không được sử dụng cho món ăn

Cách làm lagsagna kiểu Ý

Cách làm lasagna kiểu ý

Thời gian thực hiện món lasagna:

  • Chuẩn bị: 20 - 30 phút
  • Chế biến: 60 - 70 phút

Khẩu phần dành cho 4 người ăn.

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ

Nguyên liệu:

  • Thịt bò xay: 450 - 700g
  • Phô mai ricotta: 450g
  • Phô mai Mozzarella bào sợi: 450g
  • Trứng: 1 quả
  • Hành tây (cắt hạt lựu): 1 củ
  • Tỏi xay: 2 muỗng cà phê
  • Cà chua nghiền đóng hộp: 400g
  • Sốt cà chua: 800g
  • Sốt cà chua cô đặc (tùy chọn): 170g
  • Mì lá lasagna (9-12 lá): 1 hộp mì
  • Phô mai Parmesan hoặc Romano bào nhuyễn, phô mai cheddar để rắc lên bề mặt, tùy theo khẩu vị
  • Dầu ô liu: 1 - 2 muỗng canh
  • Gia vị: muối, tiêu xay,...

Dụng cụ: lò nướng, chảo, bếp,...

Lưu ý:

  • Lá lasagna có thể mua tại các cửa hàng đồ nhập khẩu hoặc các chuyên trang thương mại điện tử bán thực phẩm trên internet. Khi mua cần lưu ý lá lasagna có 2 loại: 1 loại cần luộc trước khi sử dụng và một loại không cần luộc có thể xếp thẳng lên khay, lá mì sẽ tự động mềm ra khi nướng.
  • Sốt cà chua có thể mua loại đóng hộp hoặc tự làm tại nhà. Bạn có thể tham khảo công thức làm sốt cà chua của chúng tôi tại đây.
  • Có thể dùng 1 lít nước sốt mì Ý làm sẵn thay cho việc dùng 3 sản phẩm cà chua khác nhau để làm một loại nước sốt đơn giản.
  • Thịt bò có thể mua thịt bò băm, xay sẵn hoặc mua về nhà tự băm. Thịt bò tươi ngon thịt có màu đỏ tươi, mỡ bò phải có màu vàng và cứng không lấy mỡ mềm. Chọn mua những thớ thịt bò nhỏ, mềm, không mua những thớ lớn và cứng. Cuối cùng bạn phải lấy tay ấn vào thớ thịt bò thấy không dính tay và không có mùi hôi là thịt bò ngon.
Nguyên liệu làm lasagna

Cách thực hiện món lasagna

Bước 1: Luộc lá mì Lasagna

Đun sôi một nồi nước cho thêm ít muối vào rồi cho các lá mì vào bên trong và luộc theo khoảng thời gian ghi trên hộp, thông thường là khoảng từ 10 - 12 phút. Khuấy thường xuyên sau mỗi 1 - 2 phút.

Sau thời gian luộc kiểm tra những lá mì. Các lá mì phải dẻo và mềm, nhưng không bị nát là đạt. Lọc bỏ nước và chờ mì nguội.

Lưu ý:

  • Đảm bảo các lá mì không bị rách vì bạn sẽ cần lá mì nguyên vẹn để xếp thành món ăn hoàn chỉnh.
  • Dùng nồi to, đổ lượng nước cao khoảng 2/3 nồi để ngập hết các lá mì.
  • Kiểm tra kĩ thông tin trên hộp mì nếu thấy dòng chữ "Oven ready" thì có nghĩa đây là loại mì không cần luộc có thể cho trực tiếp vào nướng.
Luộc mì tấm lasagna

Bước 2: Làm sốt cà chua thịt bò

Cho một muỗng canh dầu ô liu vào chảo, cho tiếp hành tây cắt hạt lựu và tỏi băm vào đảo đều khoảng từ 2 - 3 phút cho hành tây trong lại là được không cần xào chín hành tây hoàn toàn.

Cho 450g thịt xay vào chảo rồi đảo đều với lửa vừa đến khi thịt có màu vàng nâu. Thêm muối và tiêu đen xay tùy theo khẩu vị trong khi xào.

Lưu ý: Ở bước này có thể thêm 1/2 muỗng canh lá kinh giới khô, húng quế hoặc hương thảo, hay chỉ cần 1 thìa canh gia vị khô của Ý để có hương vị chuẩn hơn.

Xào thịt bò xay

Cho phần thịt vừa xào vào một nồi lớn, thêm 800g nước sốt cà chua, 400g cà chua nghiền và 170g sốt cà chua cô đặc vào hỗn hợp thịt rồi đảo đều. Đun nước sốt với lửa vừa đến khi sôi liu riu. 

Đun nước sốt sôi liu riu trong khoảng 10 - 15 phút, nước sốt được nấu càng lâu thì càng đậm đà. Khuấy thường xuyên và khuấy sát xuống đáy nồi để phần nước sốt bên dưới không bị cháy. Khi nước sốt sệt lại thì tắt bếp, nhấc nồi nước sốt xuống và để nguội dần.

Lưu ý:

  • Có thể thêm bất kỳ gia vị nào như bột tỏi, đường hoặc gia vị khác, mỗi loại một thìa cà phê vào hỗn hợp sốt nếu muốn món ăn đậm đà hơn. Việc thêm đường là để cân bằng axit tự nhiên của cà chua.
  • Không nhất thiết phải chờ nước sốt nguội hẳn để thực hiện bước tiếp theo, nhưng nước sốt nguội sẽ giúp bạn thao tác dễ dàng hơn
Nấu sốt

Bước 3: Làm sốt phô mai ricottta

Đánh tan một quả trứng sau đó cho 450g phô mai ricotta và khuấy đều đến khi sệt lại là xong phần sốt.

Làm sốt phô mai

Bước 4: Xếp lớp lasagna

Lót một tấm giấy bạc vào khay nướng.

Sau đó cho lượng sốt cà chua thịt bò vừa đủ vào phủ kín phần đáy. Tiếp theo phủ phần lá mì lasagna lên trên sao cho mì được phủ kín đáy khay (khoảng 3 lá).

Tiếp tục đổ 1/3 sốt phô mai vào phủ kín phần mì. Cho tiếp sốt cà chua thịt bò vào và cuối cùng rắc thật nhiều phô mai mozzarella lên là xong tầng thứ nhất.

Xếp lớp Lasagna

Tiếp tục lần lượt cho các lớp mì, ricotta, sốt cà chua thịt bò và mozzarella đến khi hết nguyên liệu chuẩn bị.

Lớp cuối cùng rắc thêm phô mai Parmesan hoặc Romano tươi bào nhuyễn lên bề mặt món ăn trước khi cho vào lò nướng.

Tiếp tục xếp cho đến khi hết nguyên liệu

Bước 5: Nướng lasagna

Bật lò nướng trước 15 phút ở nhiệt độ 200 độ C để lò ổn định nhiệt.

Phủ một lớp giấy bạc lên món lasagna trước khi cho vào lò nướng. Nướng khay thức ăn trong khoảng 30 - 40 phút ở nhiệt độ 190 độ C. Lấy lớp giấy bạc ra trong 5 phút cuối để làm sôi lớp phô mai trên mặt.

Nướng lasagna

Bước 6: Hoàn thành

Lấy lasagna ra khỏi lò, cắt thành từng miếng vừa ăn và bày ra dĩa thưởng thức thôi!

Nên chờ khoảng 10 phút trước khi ăn lasagna. Khoảng thời gian này sẽ giúp cho phô mai hơi đặc lại để các lớp không tách rời nhau khi bạn ăn lasagna sẽ ngon miệng hơn.

Thành phẩm

Món lasagna đẹp mặt phân tầng hấp dẫn cùng mùi hương quyến rũ cuốn hút tất cả mọi người. Khi ăn vào sẽ cảm nhận được hương vị đậm đà của các loại nguyên liệu hòa quyện vào nhau.

Sợi mì lasagna dai mềm cùng sốt ricotta béo ngậy được trung hòa bởi sốt cà chua chua chua ngọt ngọt khiến cho món ăn dù nhiều phô mai nhưng không hề béo ngậy đâu nhé!

Món lasagna kiểu Ý

Mách nhỏ cách bảo quản lasagna: Món ăn không ăn hết có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh để ăn dần, khi ăn cho vào lò vi sóng hoặc lò nướng làm nóng lại là có thể dùng được. Món ăn dùng ngon nhất trong khoảng từ 2 - 3 ngày.

Một vài lưu ý khi làm lasagna:

  • Lasagna có thể sẽ trở thành súp nếu dùng phô mai ricotta bị ướt. Do đó hãylọc phô mai qua khăn hoặc rây để bỏ hết phần nước thừa, sau đó cho phô mai ricotta vào tủ lạnh, phô mai sẽ ráo nước trong 24 tiếng.
  • Làm chín thịt hoàn toàn trước khi thêm vào món lasagna.
  • Có thể thêm các loại rau củ như cà rốt, cần tây, ớt chuông,... vào phần sốt thịt để món lasagna được nhiều màu sắc và nhiều hương vị hơn.

Một số biến tấu cho món lasagna

Biến tấu món sốt phô mai để cho món ăn thêm đặc biệt

Khi đánh trứng với phô mai ricotta, bạn có thể thêm 1/2 cốc phô mai Parmesan, bào nhuyễn, 1 muỗng cà phê muối và tiêu đen, 1/2 cốc ngò tây băm nhuyễn và 1/2 muỗng canh bột nhục đậu khấu để tạo ra mùi vị khác biệt một cách tinh tế cho món lasagna.

Để có hương vị mới lạ, dùng phô mai cottage thay cho phô mai ricotta. Bạn cũng có thể dùng phô mai mozzarella miếng thay vì bào sợi. Rắc thêm một ít phô mai Parmesan.

Có thể thêm hoặc sử dụng các loại phô mai và gia vị khác nhâu để sốt phô mai thêm đặc sắc hơn

Thêm rau củ vào món ăn

Bạn có thể thêm các loại rau củ như cà rốt, bí ngòi, cần tây, ớt chuông vào hỗn hợp sốt cà chua hoặc dùng thay thế thịt để làm món chay với lasagna cũng là một lựa chọn thú vị. Xào rau củ với dầu, hành tây và tỏi khoảng 5 - 7 phút, đến khi mềm rồi tiếp tục thêm nguyên liệu làm nước sốt theo cách thông thường.

Bạn cũng có thể cắt cà tím thành những lát khoảng 6mm và rán đến khi mềm với 1 - 2 thìa canh dầu ô-liu. Để cà tím sang một bên và thấm khô dầu bằng khăn giấy, sau đó xếp các lát cà tím trên lớp nước sốt. Rắc phô mai mozzarella lên bề mặt và tiếp tục tạo lớp như thường lệ.

Bí đỏ nướng và rau chân vịt được chần sơ cũng lầ một gợi ý thú vị và đầy dinh dưỡng để thêm vào món lasagna.

Thêm các loại rau củ vào lasagna để món ăn thêm đặc sắc

Bạn có thể dùng hương vị ẩm thực miền Nam nước Mỹ để tạo ra món lasagna kiểu Mexico. Cách làm thì vẫn tương tự như món lasagna của Ý, nhưng bạn có thể tạo ra hương vị khác bằng cách thay đổi một số nguyên liệu như sau:

  • Thay thịt bò bằng gà nướng hoặc gà xé
  • Sốt cà chua thành sốt Taco
  • Phô mai Riccotta/Mozzarella thay bằng phô mai Queso Fresco/Cheddar
  • Dùng bánh ngô Tortillas thay cho mì lá
  • Thêm bột thì là Ai Cập, ớt cayenne, ớt chuông đỏ, bột củ hành thay vì gia vị Ý
  • Cho 1 lon đậu đen và 1 lon ngô vào hỗn hợp nước sốt
Lasagna Mexico

Làm món lasagna hải sản

Thay thịt bò bằng tôm, cua và sò điệp. Thay sốt cà chua bằng sốt kem trắng vì sốt cà chua sẽ làm mất hương vị thơm ngon của hầu hết món hải sản. Thay đổi các nguyên liệu như thế là bạn đã có ngay một món lasagna hải sản đẳng cấp.

Lasagna hải sản với sốt kem trắng

Không dùng mì lá lasagna

Vẫn có thể thưởng thức món lasagna khi không dùng mì, chỉ thay mì bằng lớp bánhpolenta được làm từ bột bắp và thực hiện phần còn lại theo cách thông thường.

Bánh polenta làm từ bột bắp thay thế mì tấm

Nếu đang ăn chế độ low-carb bạn có thể thay mì lá bằng bí ngòi cắt lát mỏng.

Bí ngòi là một gợi ý thay thế mì tấm cho người ăn theo chế độ low-carb

Món lasagna sẽ cực kỳ thú vị nếu thay mì lá bằng ravioli. Dùng ravioli có nhân nấm, thịt, phô hoặc rau củ để món lasagna trở nên ngon tuyệt.

Lasagna là một món ăn thú vị của ẩm thực Ý tại sao bạn không thử làm và cảm nhận vị ngon của món ăn này. Chúc các bạn thành công với công thức của Điện máy XANH nhé!

Theo VnExpress