nguồn nước bị ô nhiễm có rất nhiều các chất độc hại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người, trong đó có asen. vậy asen là gì? nó ảnh hưởng đến sức khoẻ con người như thế nào, sử dụng máy lọc nước r.o có lọc được asen không? hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây.

 Asen là gì? Tác hại của Asen

Asen là gì?

Asen là một nguyên tố hóa học ký hiệu As, có trong nước ngầm của lớp vỏ trái đất, Asen hay còn có cái tên khác là thạch tín, một chất độc cực mạnh gấp 4 lần so với thủy ngân. Chỉ cần ăn, uống phải 1 lượng thạch tín nhỏ bằng nửa hạt ngô cũng có thể làm cho một người chết ngay lập tức.

Có 2 loại Asen:

  • Asen hữu cơ: Asen hữu cơ thường có trong rau quả, thực phẩm, trong cơ thể động vật và người với nồng độ rất nhỏ, gọi là vi lượng.
  • Asen vô cơ: Asen vô cơ thường tích tụ trong đất đá hoặc hòa tan vào nước. Asen vô cơ có độc tính cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người.
Nước nhiễm asen

Thông thường Asen sẽ thâm nhập vào cơ thể của chúng ta thông qua 3 đường đó chính là: Hô hấp, da, và tiêu hóa. Khi thâm nhập vào cơ thể Asen sẽ tác động tới hệ tuần hoàn và hệ thần kinh. 

Tác hại của Asen đối với sức khỏe con người

Theo Ts.Bs Nguyễn Huy Nga (nguyên Cục trưởng Cục Quản lý môi trường Y tế, Bộ Y tế) cho biết, khi Asen thâm nhập hàng ngày vào cơ thể kể cả ở hàm lượng thấp cũng gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe như: Gây hoại tử các vết loét ở tay, chân, làm rối loạn sắc tố da, sừng hóa gan bàn tay, thậm chí liên quan đến bệnh tiểu đường, tim mạch, ung thư bàng quang, ung thư gan,..

Nếu thực phẩm có chứa hàm lượng asen trên 60.000µg/L sẽ gây tử vong cho người sử dụng. Dạ dày và ruột bị nhiễm độc nếu ăn phải thực phẩm và nước có hàm lượng asen vô cơ từ 300 – 30.000µg/L.

tác hại asen

Tiêu chuẩn cho phép đối với asen tại Việt Nam

Theo QCVN 02:2009/BYT, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt cho biết: Đối với các cơ sở cung cấp nước hàm lượng asen cho phép trong nước sinh hoạt không được vượt quá 0,01 mg/L. Đối với hình thức khai thác nước hộ gia đình: Hàm lượng asen cho phép trong nước sinh hoạt không được vượt quá 0,05 mg/L.

Cách nhận biết nước có dấu hiệu nhiễm Asen

Asen là một loại hóa chất có trong lớp vỏ trầm tích của bề mặt trái đất, Asen thường xuất hiện nhiều trong các bể nước ngầm, nước giếng khoan, Asen có một đặc tính đó là không màu, không mùi, không vị, chính vì vậy mà chúng ta sẽ rất khó có thể phát hiện được Asen bằng mắt thường.

Theo nghiên cứu của WHO cho biết, đa số người dân bị nhiễm độc tố Asen do sử dụng nước bị ô nhiễm, do Asen không mùi, không màu, không vị nên không thể nhận biết được bằng mắt thường.

Cách nhận biết nước nhiễm asen

Chính vì vậy, chỉ có một cách duy nhất để phát hiện asen có tồn tại trong nước hay không là phân tích tại phòng thí nghiệm. Do vậy, gia đình nên tự chủ động lấy mẫu nước và đem đi xét nghiệm tại phòng thí nghiệm có uy tín (đặc biệt đối với hộ gia đình sử dụng nước ngầm để ăn uống và sinh hoạt).

Máy lọc nước R.O có thực sự xử lý được nước nhiễm Asen?

Đối với nguồn nước ngầm bị nhiễm Asen ngoài xử lý bằng bể lắng sử dụng giàn mưa hoặc phương pháp kết tủa kết hợp với trao đổi ion. Tuy nhiên, cách này không thể loại bỏ được hoàn toàn Asen ra khỏi nước.

Loại bỏ Asen khỏi nước bằng công nghệ lọc R.O, công nghệ thẩm thấu ngược được xem là một cách hiệu quả nhất hiện nay, được khuyến cáo sử dụng.

Thẩm thấu ngược là một quá trình lọc nước an toàn, thông thường để loại bỏ các chất gây ô nhiễm ra khỏi nguồn nước. Ở máy lọc nước RO sẽ có các lõi lọc bằng sợi PP1, than hoạt tính và PP5, 3 lõi lọc này có tác dụng giữ lại cặn bẩn, bùn đất lơ lửng có kích thước trên 0,0005 micron.

Công nghệ lọc RO

Tiếp theo đó chính là màng lọc R.O, khi nước qua màng lọc RO tất cả các hợp chất có trong nước bao gồm khoáng chất, kim loại, vi rút, vi khuẩn,…sẽ bị giữ lại chỉ có phần tử nước tinh khiết đi qua. Chính vì vậy, Asen cũng sẽ bị loại bỏ ở màng lọc R.O này .

Điều này cho thấy, nước sau khi được lọc bởi máy lọc nước R.O là nước tinh khiết có thể uống được luôn mà không cần đun sôi, đảm bảo được độ tinh sạch và an toàn cho người sử dụng.

Nguồn nước được cấp chứng nhận QCVN6-1:2010/BYT của Bộ Y Tế đối với 21 chỉ tiêu hóa lý độc hại như: Asen, Amoni, Chì, Cyanua, Thủy ngân, Đồng, Nitrat,… và 5 chỉ tiêu vi sinh: vi khuẩn E.coli, Coliform, Streptococci feacal, Pseudomonas aeruginosa, bào tử vi khuẩn kị khí khử sulfit, sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe người dùng khi uống trực tiếp.

Hiện tại, các sản phẩm máy lọc nước đang bán tại chúng tôi đã thực hiện kiểm nghiệm quy chuẩn này cho sản phẩm máy lọc nước và đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên, duy nhất Karofilà thương hiệu tiên phong kiểm định quy chuẩn QCVN6-1:2010/BYT trên tất cả sản phẩm máy lọc nước của hãng, đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng nhất trên thị trường.

Chứng nhận nước đạt chuẩn asen của Karofi
Kết quả kiểm nghiệm máy lọc nước R.O cao cấp Karofi loại bỏ được asen

Nên làm gì nếu nguồn nước đang sử dụng bị nhiễm Asen

Nếu hàm lượng asen trong nước dùng cho ăn uống vượt quá tiêu chuẩn cho phép QCVN 01:2009/BYT thì không được tiếp tục sử dụng cho mục đích ăn uống, pha sữa cho trẻ. Đun sôi nước không thể xử lý asen trong nước mà còn tăng hàm lượng asen trong nước (do một phần nước bị bốc hơi khi đun).

Asen khi tiếp xúc qua da, hít thở không gây có những tác động sức khỏe rõ rệt. Do vậy, vẫn có thể sử dụng nước nhiễm asen để tắm, giặt và các hoạt động sinh hoạt khác.

Máy lọc nước R.O là phương án hoàn hoả để giải quyết vấn đề ô nhiễm nguồn nước hiện này dành cho bạn. Mọi thắc mắc hãy để lại bình luận phía bên dưới nhé!

Theo VnExpress