máy xay sinh tố giúp chúng ta làm ra được nhiều đồ uống tốt cho sức khỏe cũng như hỗ trợ việc xay nhuyễn thực phẩm dễ dàng hơn. chẳng may, máy xay nhà bạn không hoạt động và có mùi khét, thì bạn cũng nên biết nguyên nhân và cách khắc phục để tránh phải gặp tình trạng này thêm lần nữa.

máy xay sinh tố gia đình

Nguyên nhân máy xay không hoạt động và có mùi khét

Thông thường, động cơ của máy xay sinh tố có tốc độ khá cao, đạt từ 2000-8000 vòng/phút (tùy mỗi dòng sản phẩm sẽ có tốc độ quay động cơ khác nhau) và công suất đạt từ 500 W - 1 KW. Do đó, khi sử dụng máy xay, bạn cần lưu ý cho mỗi lần bật máy xay không quá 30 giây.

Bởi vì, nếu bạn bật máy quá lâu và sử dụng máy xay liên tục, thì động cơ máy cũng phải hoạt động liên tục, làm sinh ra nhiệt lượng nhiều hơn.  

nguyên nhân máy xay không hoạt động có mùi khét

Tình trạng máy xay không hoạt động và có mùi khét, bạn nên tìm hiểu xem: mùi khét phát ra từ đâu bộ phận nào của máy xay, chẳng hạn:

Mùi khét phát ra từ thân máy

Do động cơ hoạt động quá tải

Khi bạn bật máy và sử dụng máy xay một cách liên tục, thì sẽ làm cho motor trong thân máy phải hoạt động không ngừng nghỉ, dẫn đến việc sinh ra nhiệt nóng càng nhiều. Khi nhiệt càng nóng, thì sẽ làm cho dầu bám trên động cơ bốc hơi nhanh hơn, thậm chí còn bén lửa làm cháy dầu và sơn cách điện.

Ngoài ra, tại bộ phận cổ góp và chổi than sẽ xuất hiện thêm hiện tượng phóng tia lửa điện để gia tăng nhiệt và có thể dẫn đến hệ quả đáng tiếc xảy ra như cháy nổ.

động cơ máy xay hoạt động quá tải

Do động cơ bám quá nhiều bụi bẩn

Dù không tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài nhưng động cơ máy và các bộ phận khác bên trong thân máy xay cũng gặp phải hiện tượng đóng nhiều bụi bẩn.

Việc bụi bẩn bám trên động cơ, khiến máy phải vận hành khó khăn hơn và dường như nhiệt độ nóng bên trong máy sẽ khó thoát ra ngoài, dẫn đến việc máy bị nóng mà có cảm giác như ngửi thấy mùi khét động cơ.

động cơ máy xay bám quá nhiều bụi bẩn

Mùi khét phát ra từ bên ngoài thân máy

Ngoài motor trong thân máy có nguy cơ bị gây ra mùi khét, thì mùi khét có thể phát hiện từ các bộ phận bên ngoài thân máy xay như:

Lưỡi cắt bị kẹt, khiến động cơ không quay

Vì một lí do gì đó mà lưỡi cắt (lưỡi dao xay) bị kẹt, không quay được, trong khi vẫn có dòng điện chạy qua động cơ. Điều này vô tình khiến động cơ bị nóng lên, sinh ra nhiệt.

Nếu lưỡi cắt cứ bị mắc kẹt hoài, thì máy sẽ xuất hiện mùi khét nhiều hơn khi động cơ không thể quay nhưng vẫn sinh ra nhiệt vì có dòng điện chạy qua.

Tham khảo thêm tuyệt chiêu sử dụng lưỡi dao máy xay bền lâu
 
lưỡi cắt bị ket khiến máy xay có mùi khét

Trục quay của lưỡi dao bị khô dầu

Khi máy hoạt động, nếu trục quay của lưỡi dao bị khô thì dễ làm cho trục quay bị nóng. Điều này khiến cho phần nhựa tiếp giáp xung quanh trục có nguy cơ bị chảy nhựa, dẫn đến có mùi khét.

trục quay lưỡi dao máy xay bị khô dầu

Ngoài ra, việc xuất hiện mùi khét ở bên ngoài thân máy có thể là do: 

  • Công tắc nguồn bị chập mạch
  • Công tắc tốc độ hay bộ nút bấm chọn tốc độ bị chập mạch
  • Dây nguồn cắm bị chảy nhựa
vì sao máy xay mới có mùi khét
 

Trường hợp máy xay mới mua, khi sử dụng có xuất hiện mùi khét hiện tượng rất bình thường, sử dụng vài lần thì mùi khét sẽ hết. Hiện tượng này là do:

  • Khi máy hoạt động làm cho motor sinh ra nhiệt, khiến lớp dầu bảo vệ bám trên động cơ bị bốc hơi dẫn đến việc bạn ngửi thấy mùi khét.
  • Thậm chí, nhiệt nóng cũng làm cho một số bộ phận nhựa gần động cơ cũng là nguyên nhân gây ra mùi khét.
 

Cách khắc phục máy xay không hoạt động, có mùi khét

Sau khi biết được một số nguyên nhân làm cho máy xay có mùi khét, thì bạn nên biết cách khắc phục tình trạng này để xử lý kịp thời và tránh gặp phải lần sau. Bạn cần:

Bước 1: Xác định bộ phận máy xay phát ra mùi khét.

Bước 2: Xử lý mùi khét, ví dụ:

  • Mùi khét phát từ lưỡi cắt (lưỡi dao xay) do khô dầu, thì nên tra dầu vào trục quay của lưỡi dao.
  • Mùi khét xuất phát từ bên trong thân máy, thì bạn tiến hành kiểm tra bộ phận bên trong:

>> Nếu các bộ phận bên trong bám nhiều bụi thì dùng vòi xịt khí để làm sạch các màng bụi đó.

kiểm tra động cơ máy xay sinh tố

>> Còn nếu động cơ bị nóng, sinh ra quá nhiều nhiệt, thì bạn nên điều chỉnh lại thói quen sử dụng máy xay sao cho hợp lý (như mỗi lần bật máy không quá 1 phút và hạn chế liên tục sử dụng máy trong hàng giờ liền). Hoặc nếu động cơ bị hư thì bạn nên đem ra tiệm sửa chữa, thậm chí là mua máy xay mới cho chắc ăn.

mua máy xay sinh tố mới

Ngoài ra, cách khắc phục tình trạng máy xay không hoạt động, có mùi khét, đó chính là bạn cần tham khảo kĩ cách sử dụng máy trước khi dùng, đặc biệt chú ý đến công suất máy xay để tránh việc sử dụng máy liên tục trong hàng giờ liền làm ảnh hưởng đến động cơ.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ phía trên sẽ giúp bạn khắc phục được tình trạng máy xay  không hoạt động và có mùi khét. 

Theo VnExpress