trong quá trình sử dụng bếp điện từ và bếp hồng ngoại, bạn thường mắc vài sai lầm gây ảnh hưởng không tốt đến tuổi thọ của bếp. bài viết sẽ nêu ra một số điều quan trọng trong quá trình sử dụng bếp điện từ và bếp hồng ngoại để bạn có thể sử dụng bếp một cách đúng đắn.

Chú ý thông tin hiển thị của bếp

Nhằm tránh việc bấm nhầm nút trong quá trình sử dụng, bạn nên thường xuyên quan sát thông tin hiển thị của bếp để kịp thời điều chỉnh lại nhiệt độ hoặc chế độ hoạt động nếu chẳng may nhầm lẫn.

Chú ý thông tin hiển thị của bếp

Để đảm bảo an toàn hơn, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của sản phẩm khi mới mua về. Mặc dù có nhiều điểm chung nhưng các loại bếp điện từ và bếp hồng ngoại vẫn có một số điểm khác biệt yêu cầu bạn phải nắm bắt để tránh sử dụng sai cách.

Không nên để bếp hoạt động ở công suất tối đa

So với bếp gas thì bếp điện từ và bếp hồng ngoại có khả năng làm nóng nồi và làm chín thức ăn rất nhanh. Nếu như không muốn nồi bị cháy hay biến dạng cũng như thức ăn bị khét thì khi sử dụng bếp điện từ và bếp hồng ngoại, bạn chỉ nên cài đặt công suất hoạt động ở mức thấp và tăng dần lên khi cần thiết.

Không nên để bếp hoạt động ở công suất tối đa

Dùng loại chảo và nồi thích hợp

Chọn loại nồi, chảo cho bếp hồng ngoại

Đối với bếp hồng ngoại, bạn có thể sử dụng nồi từ mọi chất liệu: nhôm, gang, inox, đất nung, thủy tinh… vì bếp không kén nồi.

Tuy vậy, bạn cũng không nên dùng nồi, chảo nhôm đáy mỏng vì sẽ dễ gây cháy. Tốt nhất, nên sử dụng các loại chảo, nồi làm bằng gang hoặc được phủ một lớp đồng mỏng.

Dùng loại chảo và nồi thích hợp cho bếp hồng ngoại

Chọn loại nồi chảo cho bếp từ

Khác với bếp hồng ngoại, bếp từ sẽ kén nồi, chảo hơn. Bạn chỉ có thể dùng nồi, chảo gang, gang tráng men, Inox, hoặc các loại nồi có đế nhiễm từ (lưu ý: nồi inox 304 không nhiễm từ, nên không dùng được trên bếp từ).

Để nhận biết nồi có thể sử dụng trên bếp từ hay không, bạn có thể dùng nam châm để thử. Nếu nam châm dính chặt vào đáy nồi là nồi đó có thể sử dụng được trên bếp từ.

Dùng loại chảo và nồi thích hợp cho bếp từ

Dùng dụng cụ nấu thích hợp

Do khả năng làm nóng nhanh của bếp điện từ và bếp hồng ngoại, nên bạn cũng cần lựa chọn các loại dụng cụ nấu như muỗng, vá, sạn... có khả năng chịu nhiệt tốt, tay cầm nên có bọc cách nhiệt.

Lưu ý: Không nên sử dụng các vật dụng có cán tay cầm bằng kim loại vì nó có thể khiến bạn bị bỏng, còn các vật dụng bằng nhựa thì có thể dễ bị nóng chảy.

Dùng dụng cụ nấu thích hợp

Mẹo để sử dụng bếp tiết kiệm điện

Vì bếp có khả năng nóng rất lâu nên để tiết kiệm điện, bạn có thể tắt bếp trước khoảng vài phút khi hoàn thành quá trình hầm hoặc xào thức ăn mà vẫn có thể yên tâm là chúng vẫn được chín đều.

Mẹo để sử dụng bếp tiết kiệm điện

Nướng bằng bếp hồng ngoại tốt hơn bếp gas

Khi sử dụng bếp gas để nướng thức ăn, thức ăn sẽ bị bám mùi gas và bị khét, không tốt cho sức khỏe. Thay vào đó, hãy dùng bếp hồng ngoại.

Với loại bếp này, món ăn sẽ được làm chín từ từ nên bạn không cần phải quá lo lắng về việc chúng dễ bị cháy, đồng thời thức ăn cũng sẽ không bám mùi gas khó chịu.

Tuy nhiên khi nướng xong, bạn nên nhớ vệ sinh mặt bếp sạch sẽ bằng khăn mềm. Dùng dụng cụ chuyên dụng để làm sạch những vết cháy khét trong quá trình nướng.

Nướng bằng bếp hồng ngoại tốt hơn bếp gas

Chỉ với một vài mẹo nhỏ trên đây, chúng tôi mong rằng bạn đã có thể đảm bảo an toàn cho mình và sử dụng bếp điện từ, bếp hồng ngoại hiệu quả.

Theo VnExpress