gia đình bạn mới sắm một cái nồi đất. bạn muốn sử dụng nó để hâm, nấu đồ ăn trong lò vi sóng nhưng e ngại vì không biết có nên làm như vậy hay không. hôm nay mẹo vặt chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc nồi đất có dùng được cho lò vi sóng không này nhé!

Nồi đất có dùng được cho lò vi sóng không?

Nồi đất là gì?

Nồi, chảo,... làm từ đất sét nung (gốm) hay tráng men (sứ) là những dụng cụ nấu nướng phổ biến từ xa xưa. Loại đất này có thành phần hóa học từ oxit kim loại như oxit nhôm, silicat. Ở nhiệt độ cao, các oxit liên kết với nhau tạo thành gốm, khi tráng một lớp men bên ngoài được gọi là sứ.

Bản thân các oxit là vật liệu trơ, không có khả năng làm chất xúc tác. Ngoài ra, gốm/sứ truyền nhiệt kém hơn kim loại, do vậy khi dùng những dụng cụ này nấu ăn, các phản ứng hóa học không xảy ra trong quá trình nấu, không biến chất thực phẩm gây hại cho sức khỏe người dùng. 

Nồi đất là gì?

Nồi đất nung hiện nay đang được sử dụng rất nhiều trong nấu nướng, đặc biệt món cá kho tộ, cơm niêu,... thì không thể ngon nếu thiếu nồi đất. Hình dáng, hoa văn, chất men cũng ngày càng đa dạng và phong phú.

Nồi đất có được dùng cho lò vi sóng không?

Câu hỏi trên cũng được khá nhiều chị em quan tâm, bởi lò vi sóng được sử dụng ngày càng phổ biến, các món ăn được nấu bằng nồi đất cũng thường thơm ngon hơn và giữ được nguyên hương vị của thực phẩm.

Nồi đất (gốm sứ) ngày nay có thể dùng được trong lò vi sóng để phục vụ nhu cầu ăn uống đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dùng.

Nồi đất có được dùng cho lò vi sóng không?

Tuy nhiên, bạn nên chọn những dòng sản phẩm ghi trên bao bì là dành cho lò vi sóng. Đặc biệt, những nồi có chạm trổ nhiều hoa văn sặc sỡ (có hàm lượng chì cao) hoặc nung chưa đủ lửa thì tuyệt đối không nên cho vào lò.

Bạn kiểm tra độ đủ lửa khi nung của nồi bằng cách gõ nhẹ vào nồi và lắng nghe âm thanh phát ra. Nếu âm thanh trong, chắc thì nồi sử dụng được trong lò vi sóng. Còn nếu âm đục và không đều tại các điểm khác nhau thì không nêu liều lĩnh cho vào lò.

Nồi đất dùng được trên những thiết bị nào?

Nồi đất hầu như không kén chọn loại bếp, thiết bị nấu. Ngoài lò vi sóng ra, nồi đất có thể dùng trên bếp than củi, bếp gas, bếp hồng ngoại...

Chỉ ngoại trừ bếp từ là không sử dụng được vì yêu cầu nồi phải có đáy từ mới truyền nhiệt được.

Bạn vẫn còn phân vân không biết lò vi sóng của gia đình mình có dùng để nấu nồi đất được hay không thì vui lòng để lại bình luận bên dưới. chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn kỹ hơn. 

Theo VnExpress