Nguyên mẫu mới nhất của tàu vũ trụ Starship của SpaceX lại một lần nữa phát nổ khi hạ cánh dù đã rời bệ phóng thành công.

Nguyên mẫu mới nhất của tàu vũ trụ Starship của SpaceX đã được phóng thành công ngày 2/2 nhưng đã phát nổ vì va chạm sau một nỗ lực hạ cánh theo phương thẳng đứng. Nguyên mẫu này có số hiệu là 9, hay SN9. Nó được thử nghiệm để bay tới độ cao khoảng 10km, tương tự như chuyến bay mà một tàu Starship khác đã thực hiện vào tháng 12. Tàu SN8 cũng nổ sau khi hạ cánh.

Sự cố với SN9 cũng tương tự những gì đã xảy ra với SN8. "Một lần nữa, chúng tôi lại có một chuyến bay tuyệt vời khác. Chúng tôi chỉ cần nỗ lực thêm 1 chút để có màn hạ cánh thành công", John Insprucker, kỹ sư chính của SpaceX, cho biết trong một tuyên bố.

Các nguyên mẫu tàu Starship của Elon Musk được chế tạo bằng théo không gỉ, giống như phiên bản đầu tiên mà Elon Musk công bố cuối năm ngoái. Công ty đang phát triển tàu Starship với mục tiêu đưa hàng hóa hoặc tối đa 100 người tới mặt trăng và sao Hỏa trong cùng 1 nhiệm vụ.

Musk hướng sự chú ý của công chúng vào Starship hồi tháng 5 sau khi Space thực hành thành công sứ mệnh du hành vũ trụ đầu tiên của mình. Musk coi Starship là ưu tiên hàng đầu của công ty. Năm ngoái, công ty đã yêu cầu phải tăng tốc đáng kể và ngay lập tức chương trình này.

Mặc dù SN9 chịu chung số phận như SN8 hai tháng trước nhưng SpaceX coi chuyến bay thử nghiệm là một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển tên lửa. SN10 có thể sẽ nỗ lực để đạt mục tiêu phóng và hạ cánh thành công.

"Vì vậy, tất cả những gì để nói về SN9 là một chuyến bay tuyệt vời khác và xin nhắc lại, đây là chuyến bay thử nghiệm. Đây là lần thứ 2 chúng tôi phóng tàu Starship. Chúng tôi đã có rất nhiều dữ liệu tốt và đạt được mục tiêu chính nhằm thử nghiệm khả năng kiểm soát phương tiện và quá trình thử nghiệm vận tốc gần đạt vận tốc âm thanh.

Bất chấp những tuyên bố lạc quan của SpaceX, cơ quan hàng không vũ trụ Liên bang vẫn nói rằng họ đang bắt đầu một cuộc điều tra về sự cố hạ cánh của SN9. "Mặc dù đây là một chuyến bay thử nghiệm nhưng cuộc điều ra sẽ xác định nguyên nhân gốc rễ của sự cố ngày hôm nay và từ đó tìm ra các cơ hội để tăng cường tính an toàn cho quá trình phát triển chương trình.

Nỗ lực phóng SN9 đã bị trì hoãn khoảng 1 tuần do SpaceX phải làm việc với FAA để xin phép phóng tên lửa. Trước đó, chuyến bay SN8 đã vi phạm giấy phép hiện hành của Starship. Trong một tuyên bố với CNBC, FAA lưu ý rằng SpaceX đã phóng tên lửa mà không chứng minh rằng nó ít rủi ro với cộng đồng.

Trước đây, Elon Musk từng nói Starship sẽ có khả năng chở người vào năm 2020. Tuy nhiên, sau đó, vị tỷ phú này thừa nhận tên lửa vẫn còn nhiều cột mốc phải đạt được trước khi có khả năng chuyên chở người.

Các nguyên mẫu của Starship đang được chế tạo đồng thời tại cơ sở của SpaceX ở Boca Chica, Texas. Tên lửa SN10 đã được triển khai sẵn trên bệ phóng, nằm không xa nơi thử nghiệm SN9. Trong khi đội tên lửa Falcon 9 và Falcon Heavy của SpaceX được tái sử dụng 1 phần, mục tiêu của Musk là tái sử dụng toàn bộ tàu Starship, biến nó giống với một chiếc máy bay thương mại hơn là tên lửa.

Theo CafeBiz