bàn ủi hơi nước càng ngày càng trở nên phổ biến với mỗi gia đình. nó giúp quần áo của bạn trở nên phẳng phiu hơn so với bàn ủi khô. nếu bạn đang phân vân không biết mình đã sử dụng và bảo quản bàn ủi hơi nước đúng cách hay chưa thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây bạn nhé!

Những lưu ý khi sử dụng nước

Nước sử dụng cho bàn ủi hơi nước phải là nước cất để tránh tránh cặn bã, vì những cặn sét này để lâu ngày trong bàn ủi sẽ làm tắc lỗ phun hơi nước hoặc làm bẩn quần áo khi ủi. 

Không nên dùng nước giếng hay nước máy để sử dụng bàn ủi hơi nước vì các loại nước này chứa nhiều khoáng chất dễ gây đóng cặn, làm hơi nước phun ra ố vàng.

Cho nước cất vào bàn ủi hơi nước

Ngoài ra, cũng không nên cho nước hoa vào khay nước vì với nhiệt độ cao, các loại hóa chất này có thể làm hỏng các thiết bị bên trong bàn ủi. Khi cho nước vào cũng không nên cho nước chạm vạch Max để tránh bị tràn hay nhiễu nước khi ủi.

Bên cạnh đó, khi vừa cho nước và cắm điện vào, để im cho bàn ủi nóng lên từ 3 – 5 phút rồi mới chỉnh nút hơi tăng dần lên để tránh bị rò rỉ điện.

Chỉnh nhiệt độ phù hợp

Canh chỉnh nhiệt độ ủi tùy vào loại vải

Không phải ủi loại quần áo nào cũng sử dụng chung một mức nhiệt độ. Với mỗi chất liệu cần có một nhiệt độ ủi thích hợp để không làm hỏng quần áo.

  • Các loại quần áo tơ tằm dễ bị hỏng nên khi ủi nên ủi mặt trái của nó và chọn nhiệt độ thấp nhất.
  • Sử dụng bàn ủi ở nhiệt độ thấp để ủi quần áo làm bằng vải tổng hợp hoặc vải nylon.
  • Với các loại vải len thì nên chỉnh mức nhiệt độ lên trung bình.
  • Điều chỉnh nhiệt độ cao hơn một chút để ủi quần áo vải lanh vì đây là loại quần áo dễ nhăn, đồng thời chỉnh mức hơi nước nhiều.
Chỉnh nhiệt độ phù hợp với từng loại vải
 Lưu ý :

Không bật tối đa mức nhiệt để nóng nhanh mà nên bật đúng mức nhiệt với quần áo rồi sau đó mới cắm điện.

Không ủi hình tròn hay xoay mà nên ủi theo hình dọc để quần áo phẳng nhanh nhất.

 Cách bảo quản bàn ủi

Bảo quản để đứng và áp mặt bàn ủi vào tường.

Bàn ủi sử dụng lâu ngày dễ bị gỉ. Lúc này, bạn chỉ cần dùng kem đánh răng, giấm hay dầu gió để thoa lên bề mặt bàn ủi rồi lau sạch lại, mặt bàn ủi sẽ trở nên sáng bóng.

Cách xử lí bàn ủi bị gỉ

Bàn ủi sau khi sử dụng cần để nguội tự nhiên, tuyệt đối không dùng nước tạt vào để làm nguội bàn ủi nhanh. Ổ cắm cần chắc chắn, không bị lỏng lẻo, không có dấu hiệu rò rỉ điện, nếu không sẽ gây nổ khi sử dụng rất nguy hiểm.

Vệ sinh bàn ủi

Bàn ủi hơi nước qua một thời gian dài sử dụng sẽ có cặn bám ở các lỗ thổi hơi, gây nghẽn hệ thống thoát nước và làm ố vàng quần áo, do vậy nên định kỳ vệ sinh bàn ủi mỗi tuần 1 lần để luồng hơi nước phun ra được tinh khiết, bảo vệ quần áo không bị ố vàng.

Bước 1: Sau khi sử dụng, tắt bàn ủi và dựng bàn là trên mặt gót. Để nguội, dùng khăn mềm ẩm và lau khô.

Lưu ý: Không sử dụng bất kỳ dung môi hóa chất nào, vì chúng có thể làm hỏng bề mặt đế ủi.

Sử dụng khăn mềm lau mặt bàn ủi

Bước 2: Sử dụng chức năng tự làm sạch

Cho nước vào bàn ủi rồi để mức hơi nước ở vị trí 0. Cắm điện và cho bàn ủi nóng dần lên cho đến khi rơ le tự ngắt. Sau đó mới bắt đầu tăng dần núm thoát hơi lên vị trí cao nhất (nút xả cặn) để nước và cặn bắt đầu thoát ra ngoài thông qua mặt đế bàn ủi.

Sử dụng chức năng tự làm sạch

Với những bí quyết kể trên, tin rằng bạn đọc đã có thể sử dụng bàn ủi hơi nước bền lâu. Đừng quên đón đọc các bài viết khác trên website của chúng tôi nhé!

Theo VnExpress