đồng hồ quân đội nổi tiếng bởi sự chắc chắn, bền bỉ và được nhiều người ưa chuộng. vậy đồng hồ quân đội là gì và có đặc điểm như thế nào, có nên mua không? hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Đồng hồ quân đội là gì?

Hiểu một cách đơn giản, đồng hồ quân đội là một chiếc đồng hồ được sản xuất nhằm thực hiện nhiều chức năng phức tạp một cách chính xác và có khả năng chống chịu được những môi trường vô cùng khắc nghiệt phục vụ cho người sử dụng ở môi trường quân sự.

 Đồng hồ quân đội

Chúng không chỉ giúp cập nhật thời gian mà còn là công cụ tính toán chính xác phương hướng, thời điểm để làm nên sự thành công của cả một chiến dịch.

Ngày nay, đồng hồ quân sự vẫn được nhiều người sử dụng bởi sự bền bỉ và chính xác của nó.

Lịch sử ra đời và phát triển của đồng hồ quân đội

Trước khi đồng hồ đeo tay như đồng hồ cơ hay đồng hồ quartz trở thành vật dụng phổ biến, những chiếc đồng hồ đeo tay là những vật trang sức cực kỳ quý giá dành cho phái nữ từ thế kỉ 16. 

Thời điểm bắt đầu của đồng hồ được sản xuất riêng cho quân đội là khi đồng hồ đeo tay do Girard-Perregaux (Thụy Sĩ) sản xuất cho các sĩ quan Hải Quân Đức của Hoàng đế Đức Wilhelm I vào khoảng năm 1880, số lượng đặt hàng tầm 2000 chiếc. 

 Lịch sử ra đời và phát triển của đồng hồ quân đội

Đến năm 1916, trong chiến tranh thế giới thứ I, đồng hồ đeo tay thay thế đồng hồ bỏ túi vốn đang được dùng trong quân đội Anh trước đó do chúng dễ dùng, thuận tiện, hợp lý với chiến trường hơn.

Đồng hồ quân sự lại có thêm những bổ sung đáng kể kể từ chiến tranh thế giới thứ II, phi côngLuftwaffe của Hitler sử dụng đồng hồ đeo tay Beobachtungs-uhren. 

 Lịch sử ra đời và phát triển của đồng hồ quân đội

Trong Thế chiến II, thị trường đồng hồ quân sự có một sự bùng nổ thực sự về số lượng và mẫu mã, các công ty như Rolex, Jaeger LeCoultre, IWC và Omega là những nhà cung cấp chính loại đồng hồ này chính cho người Anh cho đến khi chiến tranh thế giới thứ II chấm dứt.

Nổi tiếng nhất trong các thiết kế “chuẩn” đó là chiếc đồng hồ A-11 dành cho phi công/hàng vì số lượng khổng lồ của nó trong quân Đồng Minh. A-11 bắt đầu giới thiệu năm 1941, được đưa vào sử dụng năm 1943, sản xuất tại Mỹ bởi Bulova, Elgin và Waltham.

 Lịch sử ra đời và phát triển của đồng hồ quân đội

Đồng hồ quân đội ngày nay rất đa dạng về chủng loại, kiểu dáng chứ không nhất thiết tuân thủ theo các chuẩn truyền thống bắt nguồn từ đồng hồ phi công trong các cuộc chiến tranh thế giới.

 Các đặc điểm của đồng hồ quân đội

Kích thước mặt đồng hồ lớn

Những chiếc đồng hồ quân đội thường có size mặt đồng hồ khoảng từ 40mm trở lên, một phần là do bộ máy đồng hồ sẽ sử dụng nhiều chức năng hơn nên máy sẽ to hơn, còn một phần là do thiết kế to lớn vậy để người đeo có thể cập nhật thông số giờ ở mặt số rõ ràng hơn, nhanh chóng hơn.

Kích thước mặt đồng hồ lớn

Chữ số bằng số Latin to rõ, dễ đọc

Chữ số ở mặt số đồng hồ quân đội rất to, điểm đủ các chữ số Latin từ 1-12 và còn có thể sử dụng thêm vòng giờ 24 tiếng để hỗ trợ đọc giờ ngày đêm.

Ngoài ra, có rất nhiều hình thức giúp đồng hồ phát quang trong tối như sử dụng đèn led, lân quang, tritium,… và việc hỗ trợ đọc giờ trong bóng tối là yếu tố cần phải có đối với mẫu đồng hồ quân đội.

Chữ số bằng số Latin to rõ, dễ đọc

Chất liệu vỏ ngoài cứng cáp

Vỏ và dây sẽ được làm từ chất liệu như thép không gỉ, Titanium, dây vải cứng, cao su tổng hợp,… và thiết kế khoá hai lớp để đảm bảo đồng hồ ôm chắc trên tay.

  • Xem thêm: Dây đồng hồ có bao nhiêu loại? Nên chọn loại nào?
Chất liệu vỏ ngoài cứng cáp

Các mẫu đồng hồ quân đội thường sử dụng kính khoáng chịu lực, hoặc gọi là kính cường lực, là loại kính có khả năng chịu lực tốt nhất trong các loại kính, được làm dày lên và sử dụng cho đồng hồ quân đội.

Khả năng chống nước 

Đồng hồ quân đội phải đảm bảo khả năng chống nước tốt nhất, ít nhất khả năng chịu áp lực nước cũng phải từ 10 ATM trở lên.

  • Xem thêm: Chỉ số chống nước WR, BAR, ATM của đồng hồ là gì? Có ý nghĩa gì?

Bộ máy hoạt động chính xác và bền bỉ

Ngành quân đội yêu cầu sự chính xác tuyệt đối về thời gian nên bộ máy cho đồng hồ cần phải cực kì chính xác và ổn định.

Bộ máy hoạt động chính xác và bền bỉ

Bộ máy đồng hồ quân đội thường sử dụng là bộ máy pin trong có độ chính xác gấp 40 lần máy cơ hoặc dòng đồng hồ điện tử hay đồng hồ hoạt động bằng năng lượng ánh sáng.

Trên đây là thông tin về đồng hồ quân đội mà chúng tôi chia sẻ đến bạn. Hi vọng thông tin trên sẽ giúp bạn chọn mua được chiếc đồng hồ phù hợp.

Theo VnExpress