trong những ngày lễ hay đặc biệt là trong dịp tết, nếu bạn có ý định đi chơi đâu đó một vài ngày, đừng quên bảo vệ các thiết bị điện tử ở nhà một cách an toàn. hãy cùng chúng tôi tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!

Các đồ điện cần tắt nguồn

Máy lạnh

Bạn chỉ cần tắt nguồn thiết bị trước khi ra khỏi nhà chứ không cần rút hẳn dây điện khỏi ổ cắm. Nếu trong trường hợp bạn đi vắng dài ngày mà nhà bạn có vật nuôi, cần phải để điều hòa thì bạn cần đặt nhiệt độ cao hơn bình thường một chút để điều hòa không bị làm việc quá tải trong suốt thời gian hoạt động.

Tắt nguồn máy lạnh

Máy nước nóng

Máy nước nóng cần rất nhiều năng lượng để giữ nước nóng. Do đó, nếu máy nước nóng của bạn hoạt động bằng gas, bạn cần chuyển sang chế độ "pilot" (khóa van). Nếu nó hoạt động bằng điện, hãy đảm bảo rằng bạn sẽ ngắt công tắc ngay khi sử dụng xong.

Thiết bị cấp nước

Việc bạn tắt các thiết bị cấp nước không có tác dụng tiết kiệm điện nhưng điều này sẽ giúp bạn tránh được các sự cố rò rỉ trong khi bạn vắng nhà.

Tắt đèn

Bóng đèn điện

Đây là một trong những vật dụng tiêu tốn khá nhiều điện năng khi hoạt động. Do đó để đèn sáng khi đi ra ngoài đã là một việc không nên làm, chứ chưa nói tới việc bạn sẽ vắng nhà vài ngày.

Tuy nhiên, phòng khi bạn lo lắng sẽ bị ăn trộm thì việc giữ lại một vài bóng đèn hoặc sử dụng chung với bộ hẹn giờ vẫn hẳn là không tồi.

Đồ điện cần rút phích cắm

Đồ điện tử có nguồn điện bên ngoài hoặc đồ sạc

Các thiết bị như: laptop, máy chơi game, radio, đồ sạc điện thoại thông minh và các vật dụng tương tự khác cần phải được rút khỏi ổ cắm điện trước khi bạn có ý định vắng nhà một thời gian. Hành động này nhằm giảm thiểu các rủi ro về chập mạch điện, cháy nổ lại vừa giúp tiết kiệm điện năng.

Giảm thiểu rủi ro chập mạch

Đồ điện tử có chế độ chờ hoặc "ngủ" (sleep)

- Máy tính để bàn, tivi, đầu DVD/Blu-ray, đồng hồ báo thức hay bất cứ vật dụng gì có chế độ điều khiển từ xa sẽ không bao giờ tắt một cách thực sự.

- Các vật dụng này vẫn còn đèn LED phát sáng sau khi tắt cũng luôn tiêu hao một lượng điện nhỏ. Do đó, chúng cũng cần có bộ phận chống sét (nếu có thể) để tự bảo vệ trong điều kiện thời tiết xấu (mưa,  bão)

Các modem và bộ định tuyến 

Việc rút các dây cắm này ra khỏi phích cắm sẽ giúp người dùng không chỉ tiết kiệm được một khoản tiền điện khá lớn mà còn tránh việc mạng Wi-Fi của bạn bị tấn công khi bạn đi vắng.

Rút phích cắm

Các đồ điện gia dụng

Máy xay sinh tố, nồi cơm điện, lò vi sóng,... những vật dụng này gần như bật đều có đồng hồ báo giờ, do đó bạn cũng nên rút phích cắm khi vắng nhà. Quạt cũng không nên cắm điện trong trường hợp này.

Đồ điện lạnh

- Máy giặt và máy sấy quần áo: Với các model máy mới có tích hợp đèn, chế độ hẹn giờ và các tính năng hiện đại, chúng cũng sẽ hao tốn điện năng khi bạn “tắt” chúng hệt như tivi, laptop,... Bạn cần phải rút nguồn cho 2 vật dụng này.

- Tủ lạnh: Hầu như các model tủ lạnh hiện nay đều sở hữu công nghệ Inverter tiết kiệm điện, do đó chúng đều tiêu tốn một lượng chi phí nhất định và đều đặn hàng tháng. Do đó bạn không cần quan tâm tới việc tắt nguồn hay rút điện trừ khi phải đi vắng trong khoảng hơn nửa tháng hoặc lâu hơn

Tắt nguồn điện các thiết bị điện lạnh

Trên đây là một số thông tin về việc bảo vệ các đồ dùng điện tử sao cho hợp lý khi bạn vắng nhà trong kì nghỉ mà Điện máy XANH muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích cho bạn.

Siêu thị chúng tôi

Theo VnExpress