có bao giờ nghĩ, bạn sẽ biến không gian nhà mình trở thành rạp chiếu phim chưa? vậy hãy cùng chúng tôi khám phá mẹo hay để biến căn nhà của bạn trở thành rạp chiếu phim thông minh như thế nào nhé!

Tùy vào sở thích và nhu cầu của mỗi người, có người muốn nâng cấp phòng khách nhà mình trở thành nơi giải trí lý tưởng, thậm chí còn có người đầu tư hẳn riêng một phòng trong nhà để thư giãn với nhiều trang thiết bị công nghệ hiện đại.

biến căn nhà của bạn trở thành rạp chiếu phim thông minh

Và nếu bạn yêu thích không gian và muốn tận hưởng những thước phim hay, cùng với âm thanh sống động ngay tại nhà, thì chúng tôi sẽ bật mí cho bạn mẹo hay để biến nhà của bạn trở thành rạp chiếu phim thông minh ngay sau đây:

Cần chuẩn bị những gì?

Để biến căn phòng nhà bạn thành rạp chiếu phim thông minh, bạn cần chuẩn bị một số thiết bị sau:

  • 1 máy chiếu tại nhà.
  • 1 loa thông minh (hoặc loa có màn hình thông minh).
  • 1 màn chiếu.
  • 1 chiếc tivi thông minh.
  • 1 hệ thống âm thanh receiver.
  • Loa phát (hoặc loa thanh soundbar).
  • 1 thiết bị phát trực tuyến.
  • 1 đầu đĩa blu-ray.
  • 1 điều khiển từ xa.
  • Tai nghe không dây.
Cần chuẩn bị những gì để biến nhà thành rạp chiếu phim

Cách thiết lập

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các thiết bị, bạn cần thiết lập chúng để trở thành một rạp chiếu phim thông minh ngay tại nhà như sau:

Máy chiếu

Đây là thiết bị quan trọng để biến nhà bạn trở thành rạp chiếu phim thông minh.

Nếu ngân sách bị hạn chế, bạn có thể chọn loại máy chiếu JVC DLA-X590R vì nó thuộc dòng máy chiếu rẻ hiện nay. Tuy nhiên, nếu bạn có điều kiện và muốn trải nghiệm công nghệ mới hơn thì có rất nhiều thương hiệu để lựa chọn như: máy chiếu Panasonic, máy chiếu Sony, máy chiếu Hitachi, máy chiếu Epson,….

  • Chip 1080p sẽ mang lại chất lượng hình ảnh 4K, cho phép bạn tận hưởng hình ảnh sống động và rõ nét hơn.
Lưu ý:
  • Khi sử dụng máy chiếu tại nhà, bạn cần đảm bảo cho khu vực chiếu phim được phủ tối. Như vậy sẽ mang lại độ tương phản hình ảnh và dải tần nhạy sáng tốt.
  • Điều chỉnh ống kính trên máy chiếu để căn chỉnh hình ảnh sao cho có kích thước phù hợp với màn hình chiếu.
Máy chiếu

Màn chiếu

Màn chiếu 4K Ultra HD-Ready của nhà sản xuất Silver Ticket cho bạn góc nhìn 160 độ. Dù bạn ngồi ở bất kì vị trí nào thì đều có thể xem được hình ảnh với độ phân giải tối ưu nhất.

Màn chiếu thường được làm nhựa vinyl, có màu trắng với độ phản chiếu 1:1. Bạn có thể điều chỉnh màn chiếu nhờ hệ thống thanh căng phía trên sao cho có kích thước phù hợp.

Màn chiếu
Có mấy loại màn chiếu?
  • Màn chiếu treo trường: có 2 loại (kéo tay và chạy điện). Ưu điểm là ít tốn diện tích và có tính cơ động cao, nhưng chất lượng bề mặt màn thường không mịn, dễ bị nhăn và cong vênh.
  • Màn chiếu cố định: thường được sử dụng trong rạp chiếu phim và tại nhà. Ưu điểm là chất lượng bề mặt màn ổn định, ít bị ảnh hưởng theo thời gian nhưng lại chiếm nhiều diện tích và khó khăn để di chuyển.
  • Màn chiếu xám: thường được sử dụng tại nhà, vì hấp thụ ánh sáng từ môi trường bên ngoài cũng như tăng độ tương phản và màu sắc hình ảnh khi bạn không thể kiểm soát hoàn toàn được tình trạng lọt sáng vào khu vực chiếu phim ngay tại nhà. 

Loa thông minh (hoặc loa có màn hình thông minh)

Bạn có thể nghĩ đến việc dùng loa thông minh Google Home hay Amazon Echo (có loại được trang bị màn hình hiển thị), để biến nhà bạn thành rạp chiếu phim thông minh:

Loa Echo

Khi chọn Alexa, thì sản phẩm loa Echo Show 5 được xem là một sự lựa chọn tuyệt vời nếu như bạn thích kiểu loa có trang bị thêm màn hình cảm ứng. Thiết bị này sẽ hỗ trợ cho bạn trong việc điều khiển các thiết bị khác trong nhà một cách nhanh chóng bằng giọng nói, hoặc thao tác trên màn hình.

Loa Echo

Loa Google

Google Home Max có thể là chiếc loa lý tưởng cho bạn khi thiết lập căn phòng mình trở thành rạp chiếu phim thông minh. Chiếc loa này mang chất lượng âm thanh cực lớn, cho âm trầm và bỗng một cách hoàn hảo.

Bạn có thể kết nối vài loa Home Max với nhau để tạo nên âm thanh vòm cực đã trong căn phòng.

Mặc dù Alexa được đánh giá là một trợ lý ảo tuyệt vời, nhưng với khả năng tìm kiếm và mức độ tương tác thì Google Assistant lại được đánh giá cao hơn. Bạn có thể cân nhắc khi chọn giữa hai thương hiệu thiết bị này. 

Loa Google

Tivi thông minh

Nếu bạn không trang bị màn chiếu, thì có thể dùng smart tivi để thay thế. Chiếc Smart Tivi Samsung 4K 65 inch UA65RU7400 là lựa chọn rất đáng để bạn cân nhắc.

Thậm chí, ứng dụng SmartThings giúp bạn thao tác nhanh chóng và có thể điều khiển các thiết bị tương thích khác ngoài chiếc tivi Samsung đang sử dụng.

Smart Tivi Samsung 4K 65 inch UA65RU7400

Hệ thống âm thanh Receiver

Hệ thống âm thanh Receiver có chức năng tiếp nhận tín hiệu số, giải mãchuyển đổi chúng thành những tín hiệu tương tự, rồi đưa qua amply và phát ra loa. Nó hoạt động tương tự như bộ khuếch đại và bộ xử lý âm thanh vậy!

Vì thế, receiver được xem là thiết bị không thể thiếu khi bạn muốn biến căn phòng mình thành rạp chiếu phim.

Hệ thống âm thanh Receiver
  • Yamaha RX-V485BL là một hệ thống âm thanh receiver 5.1 sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến. Nó còn được tích hợp chức năng WiFi và Bluetooth, nên bạn sẽ dùng được cả AirPlay 2 và MusicCast.

Ngoài ra, thiết bị này còn hỗ trợ 4K Ultra HD, HDR 10 và cổng 4 HDMI, cũng như sở hữu nhiều các dịch vụ phát trực tuyến được tích hợp sẵn.

  • Với MusicCast, bạn sẽ có thể tạo ra chất lượng âm thanh không khác gì như trong rạp chiếu phim, thậm chí bạn cũng có thể lắp thêm loa không dây để tạo thành âm thanh vòm.

Loa phát hoặc loa soundbar

Bạn có thể chọn loa không dây với ngân sách nhỏ, như loa Sonos One cổ điển, hoặc loa 2 pack hoặc 4 pack cũng đủ tạo ra âm thanh lớn trong căn phòng.

  • Nếu sử dụng loa Sonos One, bạn có thể tạo ra âm thanh vòm mà không cần phải kết nối dây quá nhiều làm mất thẩm mỹ. Hơn thế nữa, bạn có thể dùng lệnh thông qua giọng nói để điều khiển loa.  
  • Sonos Beam cũng là lựa chọn không tồi bạn nhé! 
Loa phát hoặc loa soundbar

Thiết bị giải trí trực tuyến

Thiết bị giải trí trực tuyến sẽ mang lại nhiều nội dung giải trí hấp dẫn cho gia đình bạn, thậm chí nó còn có thể trở thành streaming để hỗ trợ cho công nghệ âm thanh.

Thiết bị giải trí trực tuyến

Chẳng hạn, thiết bị Fire Stick 4K cũng rất được ưa chuộng. Nó sở hữu bộ xử lý 4 nhân 1.7GHz giúp bạn chiêm ngưỡng được những hình ảnh có chất lượng 4K UltraHD tuyệt đẹp. Không những thế, màu sắc chân thực, rõ nét với chất lượng âm thanh sống động Dolby Atmos Audio cực đã.

Nó còn sở hữu khối lượng nội dung giải trí hấp dẫn, hơn 500.000 bộ phim và show truyền hình đến từ nhiều dịch vụ như Netflix, Hulu, Prime Video, STARZ,….

Đầu đĩa Blu-ray

Đầu đĩa Blu-ray Panasonic 4K Ultra HD được đánh giá là một trong những thiết bị mạnh mẽ với mức giá hợp lý mà bạn rất đáng để đầu tư. Nó có hỗ trợ 4 định dạng 4K/HDR khác nhau:

  • HDR10
  • HDR10+
  • Dolby Vision
  • Hybrid Log-Gamma
Đầu đĩa Blu-ray

Đầu đĩa Blu-ray có thiết kế đơn giản và dễ dàng kết nối với các thiết bị âm thanh khác trong phòng.

Bộ điều khiển từ xa (remote)

Tùy vào thiết bị mà bạn có bộ điều khiển từ xa đính kèm theo sản phẩm. Chẳng hạn, tivi thông minh cũng có remote được đính kèm, hoặc thiết bị giải trí Fire Stick 4K cũng có bộ điều khiển riêng của sản phẩm.

Ngoài ra, bạn có thể cài đặt ứng dụng trên điện thoại thông minh để điều khiển các thiết bị đó.

Bộ điều khiển từ xa (remote)

Tai nghe Bluetooth

Nếu muốn tận hưởng âm thanh riêng khi xem phim, bạn có thể nghĩ đến việc trang bị thêm tai nghe bluetooth.

Tai nghe sẽ giúp bạn tránh được các tiếng ồn bên ngoài và tận hưởng trọn vẹn chất lượng âm thanh tuyệt vời từ bộ phim.

Tai nghe Bluetooth

Có thể nói, những thiết bị trên sẽ giúp cho bạn tạo nên không gian thư giãn tuyệt vời khi biến căn phòng nhà bạn trở thành rạp chiếu phim thông minh chỉ trong nháy mắt.  

Theo VnExpress