lò vi sóng đem lại rất nhiều tiện ích trong công việc nội trợ cho chị em phụ nữ hiện nay. nhưng đi kèm với các tiện ích là vấn đề về an toàn, điều làm cho nhiều người cảm thấy ái ngại khi sử dụng sản phẩm này. vậy những điều gì bạn cần chú ý khi sử dụng lò vi sóng? tìm hiểu nhé!

Sử dụng lò vi sóng thế nào là đúng cách?

Trước khi khởi động lò, bạn phải chắc chắn cửa lò đã được đóng kín, ron cửa khít, chốt cửa không bị gãy

- Lắp đặt, sử dụng lò phải theo đúng hướng dẫn lắp đặt, sử dụng của nhà sản xuất.

Xem thêm: Cách lắp đặt lò vi sóng

- Khi lò vi sóng đang hoạt động, năng lượng sóng rất lớn và có thể ảnh hưởng tới sức khỏe con người, nên bạn đừng cố mở cửa lò khi nó đang vận hành.

- Không khởi động khi chưa đóng cửa lò vi sóng, bởi làm vậy dễ làm thoát nhiệt vi sóng, không đạt được hiệu suất nấu ăn tối ưu.

- Trước khi khởi động lò, bạn phải đảm bảo cửa lò đã được đóng kín, ron cửa khít chặt, bản lề, chốt cửa không bị gãy, lỏng.

- Lò chỉ sử dụng cho các hoạt động nấu ăn cho gia đình như rã đông, hâm nóng, nấu ăn, nướng, không sử dụng cho các mục đích khác.

- Không sử dụng lò để sấy quần áo, giấy tờ hay những vật dụng dễ bắt lửa sẽ có thể gây cháy nổ, nguy hiểm cho bạn và gia đình.

- Không khởi động lò khi không có thức ăn bên trong, vì nếu trong lò không có nước hoặc thực phẩm thì nhiệt sinh ra sẽ không có vật hấp thu, lượng nhiệt này sẽ tích tụ và làm hỏng các bộ phận bên trong lò như bóng đèn của lò…

- Không sử dụng lò vi sóng ở những nơi gần nguồn nước, không sử dụng lò ở ngoài trời.

- Nếu trẻ em sử dụng lò, hãy theo dõi chặt chẽ.

- Không chùi rửa lò với các dung dịch tẩy rửa mạnh, không để thức ăn hay xà phòng, chất tẩy rửa bám vào cửa lò, các bộ phận của lò.

Xem thêm: 4 cách vệ sinh lò vi sóng cực dễ

- Không bao giờ được tháo rời cửa lò, vỏ, bảng điều khiển… vì nó có thể gây nguy hiểm cho bạn.

- Phát hiện lò có trục trặc ở các bộ phận bên trong, ngay lập tức tắt lò, đem sản phẩm đến trung tâm bảo hành hoặc tiệm sửa chữa. Tuyệt đối không tự ý tháo mở lò, tự sửa chữa nếu bạn không phải là thợ chuyên nghiệp.

Các vật đựng có thể cho vào lò vi sóng?

Vật đựng làm bằng sứ có thể sử dụng được trong lò vi sóng

- Đa số các vật đựng làm bằng thủy tinh, thủy tinh chịu nhiệt, sứ đều có thể sử dụng được trong lò vi sóng.

Nhiệt lượng sinh ra từ lò không làm nóng các vật đựng này nhưng các vật đựng cũng vẫn sẽ bị nóng do nhiệt lượng truyền từ thực phẩm. Do đó, bạn nên sử dụng găng tay vải khi muốn lấy thực phẩm ra khỏi lò.

- Các loại đĩa, chén, vật dụng bằng nhựa, giấy gói bằng plastic đều có thể sử dụng trong lò vi sóng.

Đặc biệt, với giấy bằng plastic, bạn nên xem kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất và sử dụng đúng cách, không dùng giấy gói bằng plastic để bọc các thực phẩm có hàm lượng chất béo, đường cao vì ở nhiệt độ cao, các chất này có thể nung chảy plastic.

- Không sử dụng các vật đựng bằng kim loại hay được trang trí bằng kim loại cho vào lò vi sóng, làm vậy có thể gây cháy nổ, rất nguy hiểm, trừ trường hợp bạn sử dụng chức năng nướng (không dùng vi sóng).

- Không đặt các vật đựng có phần đầu, cổ hẹp, nhỏ vào lò vi sóng, vì sau khi được nấu trong lò, bạn mở nắp của chúng ra thì dung dịch bên trong có thể tràn ra đột ngột, gây bỏng cho bạn.

- Kiểm tra xem vật đựng có dùng được trong lò vi sóng hay không? Bạn cho vào vật đựng đó một nửa cốc nước, đặt nó vào lò, thiết lập công suất ở 750W, hẹn giờ là 1 phút.

Sau đó, lấy vật đựng ra, nếu nó bị nóng, bạn không thể dùng nó trong lò vi sóng, nếu hơi ấm thì bạn có thể dùng để hâm nóng thực phẩm nhưng không dùng để nấu, còn nếu nhiệt độ vật đựng bình thường, bạn có thể sử dụng hâm nóng, nấu ăn trong lò vi sóng được.

Nên cho thực phẩm vào lò vi sóng như thế nào?

Sữa hâm nóng trong lò vi sóng nên cho vào vật đựng không có miệng nhỏ hẹp, vật đựng dùng được trong lò để tránh hiện tượng trào

- Các thực phẩm có vỏ hay màn bọc, bạn nên cắt chúng ra để tránh làm hơi nóng tích tụ bên trong thực phẩm, gây ra hiện tượng cháy nổ.

- Không nấu các món có nhiều mỡ, chất béo trong lò, vì nhiệt độ của mỡ không thể kiểm soát có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng.

- Không cho thực phẩm còn nguyên vào lò vi sóng, bạn nên mở chúng ra, cho vào vật đựng, sau đó mới đặt vào lò để nấu ăn.

- Đối với các loại nước uống, món súp, cháo, nước sốt khi cho vào lò vi sóng để làm nóng, có thể xảy ra hiện tượng trào nếu quá nhiệt. Vì thế, để tránh bị trào, bạn không đun các loại chất lỏng này quá nóng, không đựng trong các vật dụng có miệng nhỏ hẹp, nên khuấy chúng trước khi cho vào lò, nếu làm nóng trong thời gian dài nên dừng lại trộn đều rồi mới nấu tiếp.

Nướng trong lò vi sóng thể nào thì an toàn?

Dùng găng tay để lấy thực phẩm ra khỏi lò để tránh bị bỏng

- Không dùng tay không để cho thực phẩm vào lò hay lấy chúng ra khỏi lò, bạn nên sử dụng bao tay vì đĩa quay, vật đựng, các bộ phận khác bên trong lò rất nóng.

- Khi đặt và lấy thực phẩm ra, bạn không để các vật bằng kim loại chạm vào cửa lò, vì cửa lò lúc này rất nóng, có thể gây nguy hiểm cho bạn nếu để cửa lò tiếp xúc với vật bằng kim loại.

- Không làm nguội nhanh đĩa quay, giá đỡ, vật đựng bằng nước lạnh.

- Khi lò đang hoạt động, không đặt bất cứ vật dụng nào trên nóc lò, vì có thể gây hỏng vật dụng đó.

- Luôn tạo sự thông thoáng ở các lỗ thoát khí trên nóc lò, thân lò, dưới đáy lò.

- Đối với đĩa quay của lò không được quay bằng tay vì nó có thể làm hỏng lò vi sóng.

- Khi bạn đặt vật đựng vào lò vi sóng, khởi động lò và thấy xuất hiện các tia lửa điện phát ra liên tục, bạn nên tắt lò, kiểm tra vật đựng xem có phải nó làm bằng kim loại hoặc trang trí bằng kim loại hay không, nếu vật đựng bằng kim loại, bạn nên thay để đảm bảo an toàn.

- Khi lò vi sóng đang ở chế độ nướng, bạn thấy có nhiều hơi nước bốc lên, bám vào cửa lò, làm mờ cửa kính, đây là hiện tượng bình thường không có vấn đề gì nghiêm trọng vì nó là hiện tượng tích tụ hơi nóng của thực phẩm, không phải là biểu hiện lò vi sóng có vấn đề. Vì vậy, bạn có thể yên tâm và tiếp tục công việc nấu nướng của mình với lò.

Hãy sử dụng lò vi sóng đúng cách, an toàn để bảo vệ sức khỏe gia đình bạn và tăng độ bền cho sản phẩm bạn nhé. Bạn cảm thấy bài viết còn thiếu vài lưu ý khi sử dụng lò vi sóng khác? Chia sẻ với mọi người bằng cách viết ý kiến của bạn vào khung bình luận bên dưới nhé!

Theo VnExpress