bình giữ nhiệt ngày càng được ưa chuộng và sử dụng nhiều. nhưng có bao giờ bạn thắc mắc vì sao chúng lại giữ nhiệt được không? hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Nguyên lý cấu tạo 

- Nhiệt tự truyền từ vật có nhiệt độ cao hơn sang vật có nhiệt độ thấp hơn.

- Sự truyền nhiệt xảy ra cho tới khi 2 vật có nhiệt độ cân bằng nhau thì dừng lại.

- Nhiệt lượng do vật này tỏa ra bằng nhiệt lượng do vật kia thu vào.

Tại sao bình giữ nhiệt lại giữ nhiệt được?-1

Khi bạn tích nước nóng/lạnh trong bình hay chai lọ..., nhiệt độ trong bình sẽ chênh lệch với nhiệt độ không khí môi trường ngoài. Dựa trên sự chênh lệch đó, nguyên lý truyền nhiệt diễn ra cho tới khi nước trong bình đạt tới mức nhiệt cân bằng với nhiệt độ môi trường.

Bình giữ nhiệt được chế tạo dựa trên nguyên lý này, làm giảm mức chênh lệch nhiệt độ giữa bình nước với môi trường, giúp làm chậm quá trình trao đổi nhiệt để giữ cho nước trong bình được nóng/lạnh lâu hơn.

Bình giữ nhiệt giữ nhiệt được dựa trên nguyên lý truyền nhiệt
Bình giữ nhiệt giữ nhiệt được dựa trên nguyên lý truyền nhiệt

Vậy cấu tạo giữ nhiệt của bình giữ nhiệt là thế nào?

Đầu tiên là thiết kế thân bình

Các bình giữ nhiệt tốt cho thời gian giữ nhiệt dài thường cấu tạo thân bình 3 lớp: Lớp vỏ (nhựa hoặc inox) - lớp chân không cách nhiệt - lớp trong cùng bằng inox (201 hoặc 304).

- Chính lớp chân không cách nhiệt có tác dụng làm giảm mức chênh lệch nhiệt độ trong bình giữ nhiệt với môi trường ngoài, nhờ đó kéo dài thời gian "bảo toàn nhiệt độ".

- Chất liệu inox sử dụng cũng cho hiệu quả giữ nhiệt tốt, giúp tăng khả năng giữ nhiệt của sản phẩm, lại tiếp xúc an toàn với thực phẩm.

- Bên cạnh đó, thiết kế thân bình với kiểu dáng thuôn dài giúp giảm bề mặt tiếp xúc không khí của thực phẩm trữ trong bình, nó cũng có hiệu quả tăng khả năng giữ nhiệt.

Tại sao bình giữ nhiệt lại giữ nhiệt được?-2

Nắp bình

Bình giữ nhiệt cho khả năng giữ nhiệt tốt còn nhờ vào thiết kế nắp kín.

Các bình giữ nhiệt chất lượng tốt thường có cấu tạo 2 tầng nắp, với nắp trong bằng nhựa nguyên sinh có kèm ron cao su (hay silicone) giúp miết chặt phần miệng bình, giữ cho không khí trong bình không thoát ra ngoài, bảo toàn tốt hơn nhiệt độ thực phẩm.

Tại sao bình giữ nhiệt lại giữ nhiệt được?-3

Bình giữ nhiệt chỉ dùng giữ nhiệt cho nước uống thông thường hay cả các loại thực phẩm khác?

Người dùng thường muốn tận dụng khả năng giữ nhiệt của bình giữ nhiệt để giúp giữ nóng/lạnh không chỉ nước uống mà còn là nước trái cây, cà phê, trà hay cả cháo, soup...

Bình giữ nhiệt có dùng đựng các thực phẩm khác ngoài nước?
Bình giữ nhiệt có dùng đựng các thực phẩm khác ngoài nước?

Thực tế, để có thể tích trữ đa dạng và giữ nhiệt hiệu quả, an toàn các loại thực phẩm như trên, người dùng cần chọn đúng sản phẩm "bình giữ nhiệt lưỡng tính" bằng chất liệu inox.

- Loại có cấu tạo inox - lớp chân không - inox (304) sẽ giữ tốt các thực phẩm ở nhiệt độ 100 độ C, giữ nhiệt được 8 - 24 giờ. Giá loại này thường ở mức vài trăm nghìn đồng.

- Một loại khác có chất liệu lớp trong cùng phủ 1 lớp silicone có chức năng giữ nhiệt tốt hơn (lên đến 48 giờ). Loại này chỉ sử dụng với nước và thực phẩm nóng dưới 70 độ C, giá cũng khá đắt từ vài trăm đến cả triệu đồng, nhưng không mấy phổ biến.

Xem thêm: Cách chọn bình giữ nhiệt an toàn, sử dụng bền lâu

Hiểu được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bình giữ nhiệt, hy vọng người dùng sẽ có cách lựa chọn và cách dùng tốt hơn các sản phẩm bình giữ nhiệt cho cá nhân và gia đình.

Siêu thị chúng tôi

Theo VnExpress